แคลิฟอร์เนียประกาศภาวะฉุกเฉินจากเหตุก๊าซรั่ว

แคลิฟอร์เนียประกาศภาวะฉุกเฉินจากเหตุก๊าซรั่ว

ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่พอร์เตอร์แรนช์ ชานเมืองลอสแองเจลิสหลังจากมีการรั่วไหลของก๊าซมีเธนจากบ่อเก็บใต้ดินขนาดมหึมา ประชาชนกว่า 2,000 ครอบครัวถูกโยกย้ายออกจากที่พักอาศัยและหลายคนรู้สึกไม่สบายจากเหตุดังกล่าวที่เริ่มมาตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว
ก๊าซดังกล่าวรั่วออกมาสู่บรรยากาศในอัตราที่รวดเร็วมากจนมีปริมาณเท่ากับหนึ่งในสี่ของปริมาณการปล่อยก๊าซมีเธนทั้งหมดของรัฐ จุดรั่วไหลอยู่ในบริเวณภูเขาห่างจากย่านที่พักอาศัยมากกว่าหนึ่งไมล์ แต่ประชาชนแถบนั้นก็ระบุว่ามีอาการเจ็บป่วยอย่างเช่น ปวดศีรษะ วิงเวียน อาเจียนและหายใจติดขัด
นายทิม โอคอนเนอร์ ทนายจากกองทุนปกป้องสิ่งแวดล้อมบอกกับบีบีซีว่าปริมาณก๊าซที่รั่วไหลออกมาส่งผลต่อบรรยากาศเทียบเท่ากับการเผาน้ำมันเกือบ 700 ล้านแกลลอนหรือเท่ากับก๊าซที่ปล่อยจากรถยนต์ 4.5 ล้านคันทุกวัน
มีเธนเป็นก๊าซองค์ประกอบหลักของก๊าซธรรมชาติ มีอายุในชั้นบรรยากาศเป็นเวลาสั้นๆ แต่ส่งผลต่อภาวะโลกร้อนสูงกว่าก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์หลายสิบเท่า
คาดกันว่าสาเหตุของการรั่วไหลเกิดจากการแตกของท่อก๊าซที่ใช้ในการป้อนก๊าซเข้าไปเก็บไว้ในบ่อใต้ดิน บ่อใต้ดินดังกล่าวเป็นบ่อน้ำมันเก่าที่บริษัทเซาเทิร์น แคลิฟอร์เนีย แก๊ส (โซแคล แก๊ส) ใช้เป็นสถานที่เก็บโดยธรรมชาติสำหรับก๊าซที่ขนส่งมาตามท่อจากที่ไกลๆ อย่างเช่น แคนาดา การใช้บ่อน้ำมันเก่าเป็นที่เก็บก๊าซใกล้แหล่งผู้บริโภคเป็นเรื่องค่อนข้างปกติทั่วไปในสหรัฐฯ
บริษัทโซแคลพยายามอุดรูรั่วมาหลายครั้ง ความพยายามครั้งแรกล้มเหลวเนื่องจากส่วนผสมของสารเคมีและโคลนจับตัวเป็นน้ำแข็งทำให้ไม่สามารถไหลลงไปยังจุดรั่วได้ ความพยายามอีกเจ็ดครั้งก็ล้มเหลวหมดเนื่องจากแรงดันก๊าซที่พุ่งขึ้นมาสูงกว่าแรงดันที่ทางทีมงานสามารถใช้เพื่อดันส่วนผสมของเหลวให้ลงไปได้ วิศวกรกังวลว่าหากใช้แรงดันเพิ่มขึ้น ก็อาจจะยิ่งทำให้ท่อแตกเพิ่มขึ้นไปอีก
แผนใหม่ตอนนี้คือ ขุดเจาะบ่อใหม่สองบ่อเพื่อจะอัดฉีดส่วนผสมของเหลวเข้าไปในระบบในระดับที่ต่ำกว่าจุดรั่วไหล แต่ทางบริษัทบอกว่าแผนการนี้อาจต้องใช้เวลาหลายเดือนและกว่าจะเสร็จก็คงเป็นเดือนกุมภาพันธ์หรือมีนาคม ในระหว่างนี้ บริษัทกำลังติดตั้งผืนตาข่ายขนาดใหญ่ล้อมรอบบริเวณรูรั่วเพื่อพยายามกันละอองน้ำมันไม่ให้ลอยไปตกยังชุมชน


ขอขอบคุณ บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์