อังกฤษจี้ถามจีนเกี่ยวกับคนขายหนังสือสัญชาติอังกฤษที่หายตัวไป

อังกฤษจี้ถามจีนเกี่ยวกับคนขายหนังสือสัญชาติอังกฤษที่หายตัวไป

รัฐบาลอังกฤษขอข้อมูลอย่างเป็นการเร่งด่วนจากเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนและฮ่องกงเกี่ยวกับหลี่ โป๋หรืออีกชื่อหนึ่งคือ พอล ลี คนขายหนังสือชาวฮ่องกงที่หายตัวไป โดยระบุว่าหลี่ โป๋ วัย 65 ถือสัญชาติอังกฤษ


รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ นายฟิลิป แฮมมอนด์กล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของจีน นาย หวัง ยี่ ที่กรุงปักกิ่งว่า เขาได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการหายตัวไปของนายหลี่ ขณะที่นายหวัง บอกผู้สื่อข่าวว่าคนขายหนังสือที่หายตัวไปเป็น "พลเมืองจีนเต็มขั้น" และกระทรวงต่างประเทศของจีนก็ได้แถลงว่าประเทศอื่น "ไม่มีสิทธิมาก้าวก่าย"

แต่นายแฮมมอนด์ก็บอกว่าการดำเนินคดีใดๆ ต่อนายหลี่ควรกระทำที่ฮ่องกง ไม่ใช่ที่แผ่นดินใหญ่ "เรามีความเห็นว่ากฎหมายพื้นฐาน คำประกาศร่วมกัน หลักการหนึ่งประเทศสองระบบหมายความว่าในกรณีที่เกิดการละเมิดกฎหมายฮ่องกงใดๆ ประเด็นดังกล่าวจะต้องได้รับการพิจารณาตัดสินในฮ่องกงโดยระบบยุติธรรมของฮ่องกง"

ผู้สื่อข่าวบีบีซีประจำกรุงปักกิ่งชี้ว่ากลุ่มคนที่หายตัวไปนั้นได้ตีพิมพ์หนังสือที่ "มีเนื้อหาจาบจ้วงรุนแรงต่อนักการเมืองจีนแผ่นดินใหญ่" ซึ่งวางขายอย่างเปิดเผยในฮ่องกง แต่ได้เล็ดลอดเข้าไปในแผ่นดินใหญ่ หากพวกเขาถูกลักพาตัวไปจริง ก็จะเป็นการละเมิดคำมั่นที่จีนได้ให้ไว้กับอังกฤษในคราวที่ฮ่องกงถูกมอบคืนให้จีนในปี 2540 "มันเป็นเรื่องสำคัญสำหรับฮ่องกง เพราะหากว่ามีการมองว่าหลักกฎหมายถูกบ่อนเซาะไปเสียแล้ว

 รากฐานทั้งหมดที่ระบบหนึ่งประเทศสองระบบเศรษฐกิจวางอยู่ก็จะเกิดการสั่นคลอนโดยทันที"

ขอบคุุณ >>
บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์