กลุ่มสื่อไร้พรมแดนชี้ปี58 นักข่าว110ราย เสียชีวิต

กลุ่มสื่อไร้พรมแดนชี้ปี58 นักข่าว110ราย เสียชีวิต

กลุ่มผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนระบุปี 2558 มีผู้สื่อข่าวทั่วโลกเสียชีวิต 110 คน โดยส่วนใหญ่เสียชีวิตในประเทศที่มีความสงบ

 

วันนี้(29ธ.ค.58)รายงานของกลุ่มผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน หรือ RSF ระบุว่าในปี2558มีผู้สื่อข่าวทั่วโลกเสียชีวิต 110 คน โดยผู้สื่อข่าว 67 คนถูกสังหารจากการปฏิบัติหน้าที่ และอีก 43 คนเสียชีวิตในสภาพการณ์ที่ไม่แน่ชัดขณะที่อีก 27 คนซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวพลเรือนที่ไม่ใช่ผู้ สื่อข่าวอาชีพ และเจ้าหน้าที่ที่ทำงานกับสื่อต่างๆอีก 7 คนก็ถูกสังหารด้วย

 

รายงานของ RSF ยังระบุด้วยว่า จำนวนผู้สื่อข่าวที่เสียชีวิตจำนวนมากส่วนใหญ่เกิดจากการจงใจทำร้าย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความล้มเหลวของแนวคิดที่จะปกป้องสื่อมวลชน พร้อมกับเรียกร้องให้สหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นดำเนินการในเรื่องนี้ โดย RSF ระบุว่าบทบาทที่เพิ่มมากขึ้นของกลุ่มไร้รัฐ ซึ่งมักเป็นพวกนักรบจีฮัด อย่างเช่น กลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ได้กระทำการที่โหดเหี้ยมต่อผู้สื่อข่าว

 

รายงานของ RSF ระบุว่า เมื่อปี 2557 มีผู้สื่อข่าวจำนวน 2 ใน 3 ที่ถูกสังหารในเขตสงคราม แต่ในปีนี้กลับตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง โดย 2 ใน 3 ถูกสังหารในประเทศที่มีความสงบ ซึ่งนายคริสตอฟ เดลัวร์เลขาธิการของ RSF ระบุว่าการจัด สร้างกลไกเฉพาะสำหรับการบังคับใช้กฎหมายระหว่างประเทศในการปกป้องผู้สื่อ ข่าวถือเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง

 

นอกจากกลุ่มไร้รัฐจะพุ่งเป้าไปที่การใช้ความเหี้ยมโหดแล้ว รัฐบาลของประเทศต่างๆจำนวนมากยังไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับภายใต้กฏหมายระหว่างประเทศด้วย ซึ่งการเสียชีวิตของผู้สื่อข่าว 110 คนในปีนี้ จำเป็น ต้องมีการตอบรับที่สอดคล้องกับความเร่งด่วน โดยจะต้องมีการแต่งตั้งตัวแทนพิเศษของเลขาธิการยูเอ็นด้านความปลอดภัยของผู้สื่อข่าวขึ้นโดยไม่ล่าช้า

 

RSF ยังระบุด้วยว่า อิรักและซีเรียเป็นสถานที่ที่อันตรายมากที่สุดในโลกในปีนี้สำหรับผู้สื่อข่าว โดยเสียชีวิตไป 11 คนในอิรักและ 10 คนในซีเรีย ขณะที่ฝรั่ง เศสตามมาเป็นอันดับที่ 3 ซึ่งมีผู้สื่อข่าวเสียชีวิตไป 8 คนจากเหตุโจมตีสำนักพิมพ์ชาลี เอ๊บโด ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา มีผู้สื่อข่าวที่ตกเป็นเป้าของการสังหารรวมแล้ว 787 คน โดยเมื่อปีที่แล้วมีผู้สื่อข่าวถูกสังหารไป 66 คน

 

ที่มา : http://www.tnnthailand.com/news_detail.php?id=87267&t=news


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์