กินีปลอดจากอีโบลาแล้ว หลังจากเป็นต้นตอของโรคระบาด

กินีปลอดจากอีโบลาแล้ว หลังจากเป็นต้นตอของโรคระบาด

กินีปลอดจากอีโบลาแล้ว หลังจากเป็นต้นตอของโรคระบาด

องค์การอนามัยโลกกำลังจะประกาศว่ากินีปลอดจากเชื้อไวรัสอีโบลาแล้วหลังจากเป็นต้นตอของโรคระบาดนี้เมื่อสองปีก่อน ชาวกินีจะเฉลิมฉลองวาระสำคัญนี้ด้วยคอนเสิร์ตและพลุดอกไม้ไฟ

โรคนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปมากกว่า 2,500 คนในประเทศนี้และอีก 9,000 คนในเซียรา ลีโอนและไลบีเรีย

เซียรา ลีโอนได้รับการประกาศว่าปลอดจากเชื้ออีโบลาในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่มีการพบผู้ป่วยรายใหม่ๆ ในไลบีเรียที่ได้รับการประกาศว่าปลอดเชื้อโรคนี้ไปแล้วในเดือนกันยายน

เกณฑ์ในการระบุว่าประเทศใดปลอดจากการติดต่อจากมนุษย์สู่มนุษย์คือ

 เมื่อมีการทิ้งช่วงเป็นเวลานานเป็นสองเท่าของระยะฟักตัว 21 วันนับจากการตรวจพบเชื้อกรณีสุดท้ายที่มีการยืนยันผลเป็นลบครั้งที่สอง โรคนี้ได้ส่งผลกระทบทางสังคมและเศรษฐกิจต่อกินีอย่างรุนแรง จากข้อมูลของสหประชาชาติ มีเด็กชาวกินี 6,220 คนที่ได้สูญเสียพ่อแม่หรือคนใดคนหนึ่งไปเนื่องจากอีโบลา มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเสียชีวิตไปมากกว่า 100 คนจากการทำหน้าที่ต่อสู้กับโรคร้ายดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวบีบีซีบอกว่าการต่อสู้กับอีโบลามีความยากลำบากในประเทศกินี

 โดยชุมชนบางส่วนในตอนแรกไม่เชื่อว่าเกิดการแพร่ระบาด ขณะที่ส่วนอื่นกล่าวโทษประเทศตะวันตกและเจ้าหน้าที่ของกินี รัฐบาลชี้ว่าไวรัสอีโบลาว่าเป็นสาเหตุของภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและบอกว่ามันทำให้ประชาชนขาดความเชื่อถือในระบบสาธารณสุขของประเทศ

ประธานาธิบดีอัลฟา คอนเดได้เพิ่มงบประมาณสาธารณสุขเป็นสองเท่าตั้งแต่ได้รับเลือกตั้งกลับมาดำรงตำแหน่งอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

**ภาพ: ทารกน้อยผู้ป่วยรายสุดท้ายที่ติดเชื้ออีโบลา ซึ่งขณะนี้กลับบ้านได้แล้ว

ขอบคุณที่มาจาก บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์