ยอดผู้ลี้ภัยเข้ายุโรปในปีนี้เกิน 1 ล้านคนแล้ว

ยอดผู้ลี้ภัยเข้ายุโรปในปีนี้เกิน 1 ล้านคนแล้ว

องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐานหรือไอโอเอ็ม เปิดเผยตัวเลขผู้ลี้ภัยที่เดินทางเข้ามายังยุโรปทั้งทางบกและทางทะเลว่ามีเกินจำนวน 1 ล้านคนแล้วในปีนี้ โดย 80% ในจำนวนนี้ เดินทางทางทะเลมาขึ้นฝั่งที่ประเทศกรีซ ขณะที่เกือบครึ่งของผู้ลี้ภัยเหล่านี้อพยพมาจากซีเรีย และเกือบ 1 ใน 5 มาจากอัฟกานิสถาน
ไอโอเอ็มระบุว่าผู้ลี้ภัยเดินทางโดยผ่านเข้ามายัง 6 ประเทศในสหภาพยุโรป คือ กรีซ บัลแกเรีย อิตาลี สเปน มอลตา และไซปรัส แต่เส้นทางลี้ภัยที่ถือว่าอันตรายมากที่สุดคือเส้นทางจากแอฟริกาเหนือถึงอิตาลี ซึ่งผู้ลี้ภัยเกือบ 2,900 คน เสียชีวิตในระหว่างลี้ภัยโดยใช้เส้นทางนี้ นอกจากนี้ ผู้ลี้ภัยเกือบ 3,700 คน เสียชีวิตขณะพยายามเดินทางข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียน
ไอโอเอ็มและสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติหรือยูเอ็นเอชซีอาร์ ได้ออกแถลงการณ์ร่วมเรียกร้องให้ยุโรปร่วมมือกันจัดการกับปัญหาผู้ลี้ภัยมากขึ้น โดยต้องปรับปรุงทั้งสิ่งอำนวยความสะดวก ที่พัก การขึ้นทะเบียน และคัดกรองผู้ที่เข้าข่ายได้รับการคุ้มครองในฐานะผู้ลี้ภัย
การหลั่งไหลของผู้ลี้ภัยเข้ามายังยุโรปก่อให้เกิดความขัดแย้งทางการเมืองในหมู่สมาชิกสหภาพยุโรป โดยบางประเทศก่อสร้างแนวรั้วกั้นไม่ให้ผู้ลี้ภัยผ่านเข้าประเทศ และบางแห่งกำหนดให้มีการตรวจตราบริเวณแนวชายแดนทั้งที่สหภาพยุโรปมีนโยบายให้ข้ามแดนโดยเสรีในหมู่ประเทศเชงเก้น และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหภาพยุโรปเพิ่งตกลงเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ของสำนักงานจัดการพรมแดนด่านหน้าของสหภาพยุโรป ซึ่งตั้งอยู่ในกรีซให้เพิ่มมากขึ้นด้วย

ขอขอบคุณ บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์