ญี่ปุ่นได้แบบก่อสร้างสนามกีฬาโอลิมปิก 2020 แบบใหม่แล้ว

ญี่ปุ่นได้แบบก่อสร้างสนามกีฬาโอลิมปิก 2020 แบบใหม่แล้ว

ญี่ปุ่นได้เลือกแบบก่อสร้างสนามกีฬาโอลิมปิก 2020 แบบใหม่ ที่มีราคาถูกกว่าแบบเดิมที่ยกเลิกไปก่อนหน้านี้ ทั้งยังมีรูปแบบที่สอดคล้องกับภูมิทัศน์โดยรอบด้วย
แบบก่อสร้างสนามกีฬาโอลิมปิก 2020 ในกรุงโตเกียว ที่ได้รับเลือกครั้งนี้เป็นผลงานการออกแบบของนายเคนโงะ คุมะ สถาปนิกชาวญี่ปุ่น โดยจะใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 149,000 ล้านเยน และใช้งบอีก 4,000 ล้านเยนในการออกแบบและการบำรุงรักษา ซึ่งน้อยกว่าแบบก่อสร้างเดิมของ ซาฮา ฮาดิด สถาปนิกชื่อดังชาวอังกฤษที่จะใช้งบประมาณในการก่อสร้างถึง 252,000 ล้านเยน ซึ่งถือเป็นงบก่อสร้างสนามกีฬาโอลิมปิกราคาแพงที่สุดในโลก
สำหรับแบบก่อสร้างของนายคุมะ เป็นสถาปัตยกรรมในแบบวัดของญี่ปุ่น โดยมีโครงสร้างเป็นเหล็กและไม้ และมีต้นไม้ล้อมรอบ มีความสูงน้อยกว่าแบบเดิมกว่า 20 เมตร กลุ่มผู้สนับสนุนบอกว่า แบบก่อสร้างใหม่เข้ากับภูมิทัศน์โดยรอบมากกว่า โดยบริเวณดังกล่าวมีธรรมชาติที่เขียวขจีของศาลเจ้าเมจิที่ตั้งอยู่ใกล้ๆกัน ขณะที่บางคนบอกว่า มันมีรูปทรงคล้ายแพนเค้กที่วางซ้อนกัน หรือไม่ก็แฮมเบอร์เกอร์
นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวเรื่องนี้ว่า แบบก่อสร้างใหม่เป็นแบบที่ยอดเยี่ยมและตรงตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เช่น หลักการพื้นฐาน รวมทั้งเรื่องระยะเวลาและค่าก่อสร้าง โดยบริษัทไทเซ คอร์ป จะเป็นผู้รับหน้าที่ในการก่อสร้าง
แบบก่อสร้างของนายคุมะ เอาชนะแบบก่อสร้างของนายโทโย อิโตะ สถาปนิกชาวญี่ปุ่น ซึ่งแบบก่อสร้างของสถาปนิกทั้งสองล้วนมีความเรียบง่ายกว่าแบบของฮาดิด ซึ่งมีขนาด 78,100 ตารางเมตร ขณะที่แบบของนายคุมะ มีขนาด 72,400 ตารางเมตร ซึ่งจะจุผู้ชมได้ 68,000 คน และสามารถขยายให้รองรับผู้ชมได้ 80,000 คน ภายหลังมหกรรมกีฬาโอลิมปิกจบลง
แบบก่อสร้างใหม่นี้จะใช้เวลาในการก่อสร้างสั้นกว่าแบบเดิม ซึ่งถือเป็นเรื่องจำเป็น เพื่อให้แล้วเสร็จทันเส้นตายที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากลกำหนดไว้ในเดือน ม.ค. ปี ค.ศ.2020 ก่อนที่มหกรรมกีฬาโอลิมปิกจะเปิดฉากขึ้นในเดือน ก.ค. อย่างไรก็ตามคาดว่า สนามกีฬาแบบใหม่นี้จะเสร็จไม่ทันการแข่งขันรักบี้ชิงแชมป์โลก ที่ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพในปี ค.ศ. 2019
http://www.bbc.co.uk/news/world-asia-35158004

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์