คดีลิขสิทธิ์เพลงแฮปปี้ เบิร์ธเดย์ตกลงกันได้นอกศาล

คดีลิขสิทธิ์เพลงแฮปปี้ เบิร์ธเดย์ตกลงกันได้นอกศาล

คดีพิพาทเกี่ยวกับค่าลิขสิทธิ์เพลงแฮปปี้ เบิร์ธเดย์ ทู ยู ตกลงกันได้แล้วนอกศาลระหว่างกลุ่มศิลปินที่เคยถูกเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์กับบริษัทธุรกิจดนตรีที่อ้างเป็นเจ้าของเพลง
บริษัทวอร์เนอร์/แช็พเพลอ้างว่าเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ในเพลงนี้ แต่ก่อนหน้านี้ในปีนี้ผู้พิพากษาคนหนึ่งตัดสินว่าสาธารณะสามารถนำเนื้อร้องเพลงนี้ไปใช้ได้โดยไม่ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ใดๆ
ศิลปินและคนทำหนังกลุ่มหนึ่งได้พยายามเรียกคืนเงินค่าลิขสิทธิ์ที่บริษัทดังกล่าวเก็บไปจากพวกตนตลอดหลายปีที่ผ่านมา
ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของการตกลงยอมความกันนอกศาลครั้งนี้
คาดกันว่าที่ผ่านมาบริษัทวอร์เนอร์/แช็พเพลมีรายได้ปีละ 2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (72 ล้านบาท) จากการเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ทุกครั้งที่เพลงนี้ถูกนำไปใช้ในภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ โฆษณาหรือการแสดงต่อสาธารณะอื่นๆ
บริษัทดังกล่าวได้ลิขสิทธิ์เพลงนี้มาในปี 2531 แต่ผู้พิพากษาตัดสินว่าเป็นลิขสิทธิ์สำหรับการเรียบเรียงดนตรีของเพลงนี้ในบางฉบับเท่านั้น ไม่ใช่ตัวเพลง
บริษัทวอร์เนอร์/แช็พเพลระบุในคำแถลงว่า “ขณะที่เราไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินของศาลด้วยความเคารพ แต่เราก็ดีใจที่ได้คลี่คลายปัญหานี้จบลงไปได้แล้วในตอนนี้”
ทนายของกลุ่มศิลปิน มาร์ค ริฟคิน บอกกับรอยเตอร์ว่าเขาพอใจกับข้อตกลงแต่ก็ไม่เปิดเผยรายละเอียดใดๆ
เพลงดังกล่าวถูกแต่งโดยพี่น้องสองสาวชาวเคนตักกี้ในปี 2436 มิลเดร็ดกับแพ็ตตี้ ฮิลล์ตั้งชื่อเพลงของตัวเองว่า กู๊ด มอร์นิง ทู ออลล์ ซึ่งภายหลังถูกพัฒนาปรับเปลี่ยนไปจนกลายเป็นเพลงที่นิยมร้องกันในงานวันเกิดทั่วโลก

ที่มา Facebook BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์