มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ปกป้องการตั้งองค์กรการกุศลแห่งใหม่

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ปกป้องการตั้งองค์กรการกุศลแห่งใหม่

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก ได้กล่าวปกป้องการเลือกใช้โครงสร้างของบริษัทจำกัดในการดำเนินงานองค์กรการกุศล Chan Zuckerberg Initiative ที่เขาก่อตั้งขึ้นเพื่อฉลองการลืมตาดูโลกของบุตรสาวคนแรก โดยชี้ว่า โครงสร้างดังกล่าวจะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นในการบริหารงานขององค์กร
ซัคเคอร์เบิร์กประกาศจะบริจาคหุ้นเฟซบุ๊ก 99% ของเขาซึ่งมีมูลค่ากว่า 1,610,000 ล้านบาท ให้กับ Chan Zuckerberg Initiative ซึ่งแทนที่เขาจะก่อตั้งองค์กรนี้ในรูปขององค์กรการกุศลทั่วไป แต่กลับก่อตั้งเป็นบริษัทจำกัดขึ้นมาจัดการเงินขององค์กร
โดยบริษัทจำกัดจะเอื้อให้ได้รับการยกเว้นภาษีบางประการ และทำให้สามารถลงทุนเพื่อผลกำไรได้ รวมทั้งยังช่วยให้ ซัคเคอร์เบิร์กสามารถรักษาสิทธิการออกเสียงและการจัดสรรหุ้นได้อีกด้วย ด้วยเหตุนี้จึงมีผู้วิจารณ์ว่า โครงสร้างดังกล่าวอาจเปิดโอกาสให้ซัคเคอร์เบิร์กหลบเลี่ยงการเสียภาษีเมื่อขายหุ้นของเขา อีกทั้งยังตั้งคำถามว่าเหตุใดเขาจึงไม่ยอมก่อตั้ง Chan Zuckerberg Initiative ในรูปขององค์กรการกุศลที่ไม่หวังผลกำไรแทน
อย่างไรก็ตาม ซัคเคอร์เบิร์กได้โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กเมื่อวานนี้ (3 ธ.ค.) โดยชี้แจงว่าการก่อตั้งองค์กรดังกล่าวในรูปของบริษัทจำกัดนั้น จะช่วยให้เขาและภรรยาดำเนินงานขององค์กรได้อย่างยืดหยุ่นและคล่องตัวมากยิ่งขึ้น แต่ขณะเดียวกันพวกเขาจะไม่ได้รับประโยชน์ทางภาษีใด ๆ จากการโอนหุ้นให้กับ Chan Zuckerberg Initiative อีกทั้งยังต้องเสียภาษีกําไรจากการขายทรัพย์สินเหมือนคนทั่วไปเมื่อบริษัทจำกัดขายหุ้นของพวกเขา
ทั้งนี้ องค์กร Chan Zuckerberg Initiative มีเป้าหมายในการ "พัฒนาศักยภาพมนุษย์ และส่งเสริมความเท่าเทียมกันของเด็ก ๆ รุ่นต่อไป" ‪#‎Facebook‬


ขอขอบคุณ บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์