มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประกาศบริจาคหุ้น 99% ให้การกุศล

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประกาศบริจาคหุ้น 99% ให้การกุศล

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประกาศบริจาคหุ้น 99% ให้การกุศล 

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประกาศบริจาคหุ้น 99% ให้การกุศล แต่สื่อวิเคราะห์ว่าเขากำลังแผ้วทางสู่บทบาทสำคัญในเวทีการเมืองโลก

นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประธานบริหารของเฟซบุ๊ก และภรรยา พริซซิลล่า ชาน ประกาศบริจาคหุ้น 99% ต้อนรับการลืมตาดูโลกของลูกสาวคนแรกของทั้งสอง หนูน้อยแม็กซ์ลืมตาดูโลกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ทั้งสองเพิ่งประกาศการบริจาคเมื่อวันอังคารที่ 1 ธ.ค. 2558

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊กประกาศในจดหมายถึงลูกสาวที่โพสต์บนเพจเฟซบุ๊กส่วนตัวของเขา ว่าการแบ่งปันหุ้นของเขาและภรรยาให้ Chan Zuckerberg Initiative องค์กรการกุศลที่พวกเขาก่อตั้งขึ้นนี้ เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับหนูน้อยแม็กซ์ ลูกสาวคนแรกและเด็กคนอื่น ๆ ทั้งนี้เขาเขียนในจดหมายว่า "โอกาสยิ่งใหญ่อีกมากมายของคนในรุ่นของลูกจะมาจากการที่ทุกคนเข้าถึงอินเทอร์เน็ต

จดหมายที่มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก เขียนถึงลูกสาว เน้นที่บทบาทความสำคัญของเทคโนโลยีที่บรรลุจุดมุ่งหมายในการพัฒนาศักยภาพของมนุษย์และความเท่าเทียม

เขาเริ่มต้นจดหมายถึงลูกสาวว่า "แม่ของลูกและพ่อยังไม่มีถ้อยคำใดที่จะบรรยายถึงความหวังในอนาคตที่ลูกนำมาให้เรา... "ลูกได้มอบเหตุผลกับเราในการที่จะไตร่ตรองถึงโลกที่เราปรารถนาจะอยู่แล้ว"

ประธานบริหารของเฟซบุ๊ก บอกว่าหุ้น 99% ที่พวกเขาบริจาคมีมูลค่า 45,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และประกาศว่า Chan Zuckerberg Initiative มุ่งหมายที่จะ "พัฒนาศักยภาพของมนุษย์ และส่งเสริมความเท่าเทียมของเด็กทุกคนในรุ่นต่อไป" โดยเบื้องต้น จะมุ่งความสนใจไปที่การเรียนรู้ การเยียวยารักษาโรค การเชื่อมประสานประชาชนและสร้างชุมชนที่เข้มแข็ง

อย่างไรก็ตาม เดฟ ลี ผู้สื่อข่าวเทคโนโลยีของบีบีซี ในอเมริกาเหนือ วิเคราะห์ว่าทุกสิ่งที่มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ทำนั้นถูกมองอย่างเคลือบแคลงยิ่ง 

ไม่เพียงแต่เนื่องจากธรรมชาติของธุรกิจเฟซบุ๊กที่ทำเงินจากข้อมูลส่วนบุคคล ขณะที่การบริจาคการกุศลของเขาก่อนหน้านี้ก็ถูกวิจารณ์ว่าเป็นการสร้างฐานของผู้ใช้เฟซบุ๊ก แต่การประกาศบริจาคหุ้น 99% ครั้งล่าสุดนี้ดูเหมือนว่าจะวางมือจากเฟซบุ๊ก

ผู้สื่อข่าวบีบีซีบอกว่าพัฒนาการอย่างต่อเนื่องของประธานบริหารของเฟซบุ๊กในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา คือการที่เขาเป็นเจ้าภาพพบปะกับบรรดาผู้นำประเทศแบบง่าย ๆ สบาย ๆ ราวกับที่เขาจัดประชุมทีมพัฒนาในบริษัทของตัวเอง

“วันเวลาของมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ที่พวกเราเห็นว่าเป็นเด็กเนิร์ด ๆ ประหลาด ๆ ที่ฉลาดในเรื่องเทคโนโลยี จบไปแล้ว... ตอนนี้ชัดเจนแล้วว่าเขามีความทะเยอทะยานที่จะเป็นบุคคลสำคัญในเวทีการเมืองโลก”

ทั้งนี้ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก บอกว่าเขาจะยังคงดำรงตำแหน่งประธานบริหารของเฟซบุ๊ก ไปอีกหลาย ๆ ปี และทางเฟซบุ๊กบอกว่าเขาจะควบคุมการถือหุ้นของบริษัทในอนาคต

# MarkZuckerberg

ที่มาจาก บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์