เหตุใดไซปรัสจึงหนุนแผนโจมตีไอเอสของนายกฯ อังกฤษ ?

ขอขอบคุณ บีบีซีไทย - BBC Thai

เหตุใดไซปรัสจึงหนุนแผนโจมตีไอเอสของนายกฯ อังกฤษ ?

นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ของอังกฤษกำลังเผชิญเสียงคัดค้านภายในประเทศ ต่อกรณีที่เขาพยายามผลักดันให้รัฐสภาสนับสนุนแผนการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในซีเรีย แต่อย่างไรก็ตาม แผนการนี้กลับได้รับการสนับสนุนจากสาธารณรัฐไซปรัส อดีตดินแดนอาณานิคมของอังกฤษ ซึ่งไมเคิล ธีโอดูลู ผู้สื่อข่าวบีบีซีประจำกรุงนิโคเซียของไซปรัสบอกว่า การที่ไซปรัสแสดงท่าทีสนับสนุนเช่นนี้ เป็นเพราะปฏิบัติการปราบปรามไอเอสจะเปิดโอกาสให้ไซปรัสได้แสดงถึงความสำคัญทางภูมิยุทธศาสตร์ของตนในฐานะดินแดนที่มีความปลอดภัย และหุ้นส่วนที่ไว้วางใจได้ทางพรมแดนฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของสหภาพยุโรป (อียู) ทั้งยังมีบทบาทในการเสริมสร้างความมั่นคงในภูมิภาคด้วย
คาดว่าสมาชิกรัฐสภาสหราชอาณาจักรจะลงมติเกี่ยวกันแผนโจมตีไอเอสในอีกไม่กี่สัปดาห์หน้า โดยแผนการนี้สหราชอาณาจักรจะเปิดฉากโจมตีจากฐานทัพอากาศอโกรทิรี ที่อยู่ทางชายฝั่งตอนใต้ของไซปรัส และอยู่ห่างจากซีเรียไปทางตะวันตกราว 112 กม. ซึ่งนั่นจะทำให้ไซปรัสเข้าไปมีส่วนร่วมทางอ้อมในปฏิบัติการนี้
แม้ว่าชาวไซปรัสส่วนใหญ่จะมีมุมมองทางลบต่อฐานทัพอากาศทั้งสองแห่งของอังกฤษในไซปรัส คือฐานทัพอากาศอโกรทิรีและเดเคเลีย ซึ่งยังคงเป็นดินแดนของอังกฤษ หลังจากไซปรัสประกาศแยกตัวเป็นเอกราชเมื่อปี พ.ศ. 2503 แต่ขณะเดียวกันไซปรัสก็เห็นว่าไอเอสเป็นภัยคุกคามประเทศ และประกาศสนับสนุนแผนการของนายคาเมรอน โดยรัฐมนตรีต่างประเทศไซปรัสระบุว่า การโจมตีกรุงปารีสของไอเอสยิ่งทำให้ไซปรัสตัดสินใจอย่างแน่วแน่ว่าจะเข้าไปมีส่วนช่วยในการปราบปรามไอเอสให้สิ้นซาก
นอกจากนี้ไซปรัสยังไม่คัดค้านที่อังกฤษเสนอให้ฝรั่งเศสใช้ฐานทัพอากาศอโกรทิรีในการเติมน้ำมันเครื่องบินที่ปฏิบัติภารกิจโจมตีไอเอสเมื่อสัปดาห์ก่อน และให้ใช้เป็นสนามบินสำรองสำหรับเครื่องบินจากเรือบรรทุกเครื่องบินฝรั่งเศสด้วย
เคลียร์โชส ไคเรียคิเดส อาจารย์มหาวิทยาลัยเซ็นทรัล แลงคาเชียร์ วิทยาเขตไซปรัส บอกว่านี่เป็นโอกาสที่ไซปรัสจะได้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญทางภูมิยุทธศาสตร์ของตน ในฐานะดินแดนที่มีความปลอดภัย และหุ้นส่วนที่ไว้วางใจได้ทางพรมแดนฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของอียู
อย่างไรก็ตาม ชาวไซปรัสบางส่วนวิจารณ์ว่า เรื่องนี้จะเป็นการเอื้อให้สหราชอาณาจักรทำตัวเป็นเจ้าอาณานิคมในศตวรรษที่ 21 ผู้สื่อข่าวบีบีซี บอกว่า การดำเนินการใด ๆ ที่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากประชาชนหรือขัดต่อความรู้สึกทางการเมืองในไซปรัส อาจทำให้สหราชอาณาจักรเสี่ยงขายหน้ากับการถูกมองว่าทำตัวเป็นเจ้าอาณานิคมและอาจนำไปสู่การชุมนุมประท้วงได้
ภาพประกอบ (แฟ้มภาพ) เครื่องบินของทัพอากาศอังกฤษที่ฐานทัพอากาศอโกรทิรี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์