รัสเซียโหมโจมตีทางอากาศต่อไอเอส

ขอขอบคุณ บีบีซีไทย - BBC Thai

รัสเซียโหมโจมตีทางอากาศต่อไอเอส

รัสเซียเผยว่าได้เพิ่มการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในซีเรีย และส่งเครื่องบินรบเข้าไปปฏิบัติการเพิ่มเป็น 69 ลำแล้ว เพื่อตอบโต้กรณีที่ไอเอสอ้างว่าทำให้เครื่องบินโดยสารรัสเซียตกในคาบสมุทรไซนาย และอยู่เบื้องหลังเหตุก่อการร้ายในกรุงปารีส ขณะที่ตุรกีเตือนให้รัสเซียหยุดทิ้งระเบิดใส่ชาวเติร์กที่อาศัยในฝั่งซีเรียทันที
กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุว่าได้ระดมยิงขีปนาวุธพิสัยไกลจากเรือรบในทะเลแคสเปียน เพื่อโจมตีกลุ่มไอเอสอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 แล้ว โดยยิงขีปนาวุธนำวิถีกว่า 100 ลูก และทำลายเป้าหมายไอเอสในซีเรียกว่า 800 จุด
ขีปนาวุธบางลูกมีเป้าหมายโจมตีไอเอสในเมืองดีร์ อัล-ซูร์ ซึ่งมีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ต่อไอเอส โดยเมืองดังกล่าวตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกของซีเรีย และอยู่ระหว่างเมืองรักกา ซึ่งเป็นฐานที่มั่นสำคัญของไอเอส และดินแดนภายใต้การยึดครองของไอเอสในอิรัก นอกจากนี้เมืองดีร์ อัล-ซูร์ ยังอุดมไปด้วยทรัพยากรน้ำมัน
กองทัพรัสเซีย แถลงว่าเมื่อวานนี้ (20 พ.ย.) ได้ยิงขีปนาวุธนำวิถี 18 ลูกโจมตีเป้าหมายไอเอสในเมืองรักกา, อิดลิบ และอเลปโป ด้านกลุ่มสังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนซีเรีย ระบุว่า เครื่องบินรัสเซียระดมทิ้งระเบิดโจมตีเมืองดีร์ อัล-ซูร์ ถึง 50 ครั้งซึ่งถือเป็นการโจมตีไอเอสที่หนักหน่วงที่สุดของรัสเซีย
สตีฟ โรเซนเบิร์ก ผู้สื่อข่าวบีบีซี ระบุว่าวิดีโอของกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เผยให้เห็นภาพทหารรัสเซียเขียนข้อความบนลูกระเบิดว่า "นี่คือการล้างแค้นให้กับการเสียชีวิตของพวกเรา" และ "นี่สำหรับปารีส"
ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ระบุว่าการโจมตีในระดับปัจจุบันยังไม่มากพอที่จะทำลายกลุ่มไอเอสให้สิ้นซาก ขณะนี้กำลังพิจารณายกระดับการโจมตีสู่ขั้นต่อไปเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่โฆษกผู้นำรัสเซีย กล่าวว่าจะไม่มีการส่งทหารราบรัสเซียไปสู้รบภาคพื้นดิน
ด้านสหรัฐฯ ระบุว่า การโจมตีของรัสเซียในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมามุ่งเป้าไปยังพื้นที่ของไอเอส และสถานที่ผลิตน้ำมันของกลุ่ม แต่ชี้ว่าการโจมตีส่วนใหญ่ยังคงมุ่งเน้นไปที่กองกำลังที่ต่อต้านประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ด้วย ขณะที่ตุรกีเตือนให้รัสเซียหยุดทิ้งระเบิดโจมตีชาวเติร์กที่อาศัยในฝั่งซีเรียใกล้กับพรมแดนตุรกีในทันที พร้อมเรียกตัวเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงอังการาเพื่อประท้วงเรื่องดังกล่าว
‪#‎RussiaSyria‬, ‪#‎ISIS‬
ภาพประกอบ (จากกระทรวงกลาโหมรัสเซีย) ภาพแรก เรือรบรัสเซียในทะเลแคสเปียนยิงขีปนาวุธโจมตีเป้าหมายในซีเรีย, ภาพ 2-4 การโจมตีทางอากาศของรัสเซีย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์