มาลี ออกไล่ล่า 3 ผู้ต้องสงสัยในเหตุจับตัวประกันที่โรงแรม

มาลี ออกไล่ล่า 3 ผู้ต้องสงสัยในเหตุจับตัวประกันที่โรงแรม

เจ้าหน้าที่หน่วยรบพิเศษของมาลีออกไล่ล่าผู้ต้องสงสัย 3 คน ที่เกี่ยวข้องกับเหตุคนร้ายบุกจับตัวประกันที่โรงแรมหรูในกรุงบามาโก และสังหารตัวประกันไป 19 คนเมื่อวานนี้ (20 พ.ย.) ขณะเดียวกันทางการมาลีได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเป็นเวลา 10 วัน

ประธานาธิบดีอิบราฮิม บูบาการ์ เคอิตา ของมาลี ยังประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศให้แก่ผู้เสียชีวิตเป็นเวลา 3 วันด้วย และว่ามือปืน 2 คนได้ถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญฆาตกรรมแล้ว ขณะเดียวกันประกาศว่าจะทำทุกวิถีทางเพื่อถอนรากถอนโคนกลุ่มก่อการร้ายในประเทศ อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่า ผู้ต้องสงสัยที่ทางการกำลังออกไล่ล่ากลุ่มนี้เป็นผู้ร่วมโจมตี หรือเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดที่ให้ความช่วยเหลือกลุ่มมือปืน

ด้านเครือข่ายอัลไคด้าในแอฟริกาเหนือและกลุ่มอัล-มูราบิตุน ระบุว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีที่โรงแรมเรดิสัน บลู ซึ่งภายหลังเจ้าหน้าที่หน่วยรบพิเศษของมาลี, ฝรั่งเศส และสหรัฐฯ ได้สนธิกำลังเข้าช่วยเหลือตัวประกันซึ่งเป็นแขกและพนักงานโรงแรมออกมาได้สำเร็จ

ส่วนผู้เสียชีวิตรวมถึงนักธุรกิจชาวจีน 3 คน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างคำกล่าวของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ที่ระบุว่าเหตุโจมตีดังกล่าวเป็นการกระทำที่โหดร้ายและป่าเถื่อน ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯกล่าวว่า เหตุโจมตีครั้งนี้เป็นเครื่องเตือนใจถึง "ความหายนะจากภัยก่อการร้าย" ที่เป็นภัยคุกคามหลายประเทศ โดยในเหตุการณ์นี้มีพลเมืองสหรัฐฯเสียชีวิต 1 คน ด้านนายฟิลิป แฮมมอนด์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหราชอาณาจักร ระบุว่าชาวอังกฤษ 3 คน ที่พักในโรงแรมปลอดภัยดี

ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่ามีมือปืนก่อเหตุโจมตีทั้งหมดกี่คน แต่ผู้เห็นเหตุการณ์บอกว่ามีคนร้ายถึง 13 คน บุกเข้ากราดยิงในโรงแรม แต่บริษัทเจ้าของโรงแรมบอกว่ามีคนร้ายที่ก่อเหตุเพียง 2 คน

ผู้สื่อข่าวบีบีซีบอกว่าการที่กลุ่มนักรบจิฮัดที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มอัลไคด้าออกมาอ้างว่าอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีครั้งนี้ บ่งชี้ว่าประเทศมาลียังคงเผชิญปัญหาการก่อเหตุไม่สงบอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อ 2 ปีก่อนกองทัพฝรั่งเศสได้ช่วยทางการมาลีแย่งชิงพื้นที่ส่วนใหญ่คืนจากกลุ่มติดอาวุธมุสลิม แต่เนื่องจากประเทศมีความกว้างใหญ่ ทำให้ทางการไม่สามารถควบคุมพรมแดนและหลายพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงทำให้กลุ่มนักรบจิฮัดสามารถหลบซ่อนและวางแผนก่อเหตุร้ายได้
‪#‎MaliAttacks‬

ขอขอบคุณภาพและเนื้อหาจาก บีบีซีไทย - BBC Thai


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์