สหรัฐฯ และอังกฤษ สันนิษฐานว่าเครื่องบินโดยสารรัสเซียอาจถูกวางระเบิดก่อนตกที่คาบสมุทรไซนาย

สหรัฐฯ และอังกฤษ สันนิษฐานว่าเครื่องบินโดยสารรัสเซียอาจถูกวางระเบิดก่อนตกที่คาบสมุทรไซนาย

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และอังกฤษ เผยข้อสันนิษฐานของหน่วยข่าวกรองว่า เครื่องบินโดยสารของรัสเซียที่ตกแถบคาบสมุทรไซนายเมื่อวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมานั้นอาจตกเพราะถูกวางระเบิด แต่ทั้งนี้ยังไม่มีข้อสรุปอย่างเป็นทางการ
เครื่องบินแอร์บัส เอ-321 ของสายการบินโคกาลีมาเวีย ที่เดินทางออกจากเมืองตากอากาศชาร์ม เอล-เชค แถบทะเลแดง เพื่อมุ่งหน้าสู่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กของรัสเซีย หายไปจากจอเรดาร์หลังจากเริ่มออกเดินทางเพียง 23 นาทีขณะบินอยู่ที่ระดับความสูง 9,500 เมตร (31,000 ฟุต) และต่อมาพบซากเครื่องบินลำนี้บริเวณเขตฮาสซานา แถบคาบสมุทรไซนายแล้ว โดยเครื่องบินมีสภาพขาด 2 ท่อน ส่วนหนึ่งมีไฟลุกไหม้ และอีกส่วนชนเข้ากับก้อนหิน
เครื่องบินลำดังกล่าวมีผู้โดยสารและลูกเรือจำนวน 224 คน โดยผู้โดยสารทั้งหมดเป็นชาวรัสเซีย สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าขณะนี้พบร่างผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 100 ศพ
นายฟิลิป แฮมมอนด์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศอังกฤษ บอกกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพุธหลังการประชุมคณะกรรมการจัดการวิกฤตการณ์ของรัฐบาล ว่า มีความเป็นไปได้ยิ่งที่สาเหตุการตกของเครื่องบินนี้มาจากระเบิดที่อยู่บนเครื่อง
นายแฮมมอนด์กล่าวด้วยว่ารัฐบาลเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือพลเมืองอังกฤษที่อยู่ที่นั่นในการอพยพออกมาหากมีสถานการณ์ที่ต้องใช้มาตรการความปลอดภัยพิเศษ และอังกฤษได้สั่งระงับเที่ยวบินทุกเที่ยวที่จะเดินทางไปและกลับจากเมืองตากอากาศชาร์ม เอล-เชค ซึ่งเป็นต้นทางของเครื่องบินลำที่ประสบอุบัติเหตุอย่างไม่มีกำหนด
ก่อนหน้านี้ นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เปิดเผยว่าอังกฤษได้ส่งผู้เชี่ยวชาญด้านการบินไปประเมินสถานการณ์ความปลอดภัยที่ชาร์ม เอล-เชค
แต่นายซาเมห์ ชุกรี รัฐมนตรีต่างประเทศอียิปต์ บอกว่าการส่งทีมผู้เชี่ยวชาญของอังกฤษเป็นเรื่องเร็วเกินไป เขาบอกกับผู้สื่อข่าวบีบีซีว่า อียิปต์ได้ใช้ "มาตรการพิเศษ" ในการเพิ่มความปลอดภัยที่สนามบิน ชาร์ม เอล-เชคแล้ว และอียิปต์ปฏิเสธคำกล่าวอ้างของกลุ่มนักรบจิฮัดซึ่งใกล้ชิดกับกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ที่ว่าเป็นปฏิบัติการของพวกเขา
ส่วนทางด้านผู้เชี่ยวชาญของรัสเซียกล่าวว่ายังเร็วเกินไปที่จะสรุปเช่นนั้น
ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ผู้ไม่ประสงค์จะไม่เปิดเผยนาม บอกกับสำนักข่าวเอพีว่า หลังสกัดข้อมูลจากการสื่อสารการบินออกมาได้พวกเขาได้ "ข้อสรุปเบื้องต้น" ว่ากลุ่มที่สัมพันธ์กับไอเอสที่อยู่ในคาบสมุทรไซนายได้วางระเบิดไว้บนเครื่องบินลำดังกล่าว และเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ อีกคนหนึ่ง กล่าวว่า "มีความเป็นไปได้อย่างสูงที่จะเป็นการวางระเบิด"
อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ทั้งสองย้ำว่าขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการวิเคราะห์หลักฐานทางนิติเวช รวมถึงบันทึกการสื่อสารการบิน
สำนักข่าวอเมริกันรายงานเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ดาวเทียมของกองทัพได้ตรวจจับ "ประกายแสงวาบจากความร้อน" เหนือคาบสมุทรไซนายขณะที่เครื่องบินตกและกำลังอยู่ระหว่างการวิเคราะห์ว่า ประกายแสงจากความร้อนที่ตรวจพบนี้อาจเกิดจากระเบิด ถังเชื้อเพลิงหรือเครื่องยนต์ระเบิดก็เป็นได้


ขอขอบคุณ 
บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์