อังกฤษจะให้บริษัทอินเทอร์เน็ตเก็บข้อมูลการท่องเว็บไซต์ทุกเว็บไซต์ของลูกค้า

ขอขอบคุณ บีบีซีไทย - BBC Thai

อังกฤษจะให้บริษัทอินเทอร์เน็ตเก็บข้อมูลการท่องเว็บไซต์ทุกเว็บไซต์ของลูกค้า

รัฐบาลอังกฤษกำลังเตรียมออกกฎหมาย ที่กำหนดให้บริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต เก็บข้อมูลการท่องเว็บไซต์ทุกเว็บไซต์ของลูกค้าภายในช่วง 12 เดือน อย่างไรก็ตาม หน่วยงานด้านความมั่นคงจะต้องได้ไฟเขียวจากคณะผู้พิพากษาก่อนที่จะสามารถตรวจสอบเนื้อหาในเว็บไซต์ ขณะเดียวกันร่างกฎหมายยังกำหนดห้ามไม่ให้สภาท้องถิ่นเหวี่ยงแหค้นหาประวัติการท่องอินเทอร์เน็ตของประชาชนด้วย
นางเทเรซา เมย์ รัฐมนตรีมหาดไทยอังกฤษยืนยันว่า มาตรการดังกล่าวมีความจำเป็นในการต่อสู้และปราบปรามการก่อการร้าย แต่ได้รับปากว่าจะป้องกันไม่ให้ประชาชนถูกละเมิดสิทธิ
ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่า ทั้งนี้รัฐบาลได้ยอมผ่อนปรนมาตรการที่เข้มงวดลง เนื่องจากเกรงว่าร่างกฎหมายจะไม่ผ่านสภา โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลได้บอกไว้ว่า จะให้อำนาจเจ้าหน้าที่อย่างเต็มที่ในการเข้าไปตรวจสอบประวัติการท่องเว็บไซต์ทุกเว็บไซต์ของประชาชนทุกคน แต่ตอนนี้รัฐบาลยอมผ่อนปรนท่าทีลง โดยจะให้อำนาจเจ้าหน้าที่เพียงแค่การเข้าถึงชื่อเว็บไซต์ที่ลูกค้าเข้าไปท่องเท่านั้น หากรัฐบาลต้องการเข้าถึงข้อมูลในเว็บไซต์นั้น ตามร่างกฎหมายใหม่ จะมีคณะผู้พิพากษามากกว่า 10 คน ทำหน้าที่พิจารณาว่าจะอนุมัติให้เจ้าหน้าที่สามารถล้วงข้อมูลได้หรือไม่
ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีมหาดไทยและรัฐมนตรีบางคนได้ลงนามในคำสั่งที่อนุญาตให้หน่วยความมั่นคงสามารถเข้าไปล้วงข้อมูลของผู้ที่ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ก่อการร้ายหรืออาชญากรได้ โดยเมื่อปีที่แล้วได้ลงนามอนุญาตไปแล้วกว่า 2,700 ครั้ง ซึ่งผู้สื่อข่าวบอกว่าตามร่างกฎหมายใหม่ คณะผู้พิพากษามีสิทธิ์เพิกถอนคำสั่งของรัฐมนตรีได้
ทั้งนี้ร่างกฎหมายใหม่นี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน กล่าวว่าจะเป็นกฎหมายที่สำคัญที่สุดฉบับหนึ่งของสภาชุดนี้ จะต้องผ่านการพิจารณาจากทั้งสภาผู้แทนราษฎรและสภาขุนนาง ก่อนจะมีผลบังคับใช้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์