ศาลอินเดียจำคุกตลอดชีวิตคนขับแท็กซี่อูเบอร์ขืนใจผู้โดยสารหญิง

ศาลอินเดียจำคุกตลอดชีวิตคนขับแท็กซี่อูเบอร์ขืนใจผู้โดยสารหญิง

ศาลในอินเดียลงโทษจำคุกตลอดชีวิตนายชีฟ กุมาร์ ยาดัฟ คนขับรถแท็กซี่อูเบอร์ จากความผิดฐานข่มขืนผู้โดยสารหญิงในกรุงเดลีเมื่อปีที่แล้ว นอกจากนี้ เขายังมีความผิดฐานขู่กรรโชกและลักพาตัวด้วย
เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ผู้หญิงวัย 26 ปี คนหนึ่งซึ่งโดยสารรถแท็กซี่อูเบอร์ที่นายชีฟ เป็นคนขับเพื่อเดินทางกลับบ้าน แต่ถูกพาไปยังที่เปลี่ยวและขืนใจ หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวทางการในกรุงเดลีห้ามการบริการแท็กซี่ อูเบอร์ และแท็กซี่ที่มีระบบบริการจองผ่านทางเว็บไซต์อื่นๆ เนื่องจากเห็นว่าผู้ให้บริการเหล่านี้ไม่สามารถตรวจสอบประวัติของคนขับรถได้รัดกุมเพียงพอ
บริษัทอูเบอร์ได้ออกมาขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและยอมรับว่าจะต้องปรับปรุงแก้ไข ขณะที่ผู้หญิงที่ตกเป็นเหยื่อได้ยื่นฟ้องร้องเรื่องนี้ต่อศาลในสหรัฐด้วย และสามารถตกลงยอมความกันได้นอกศาล
ทั้งนี้ ประเด็นเรื่องของการทำร้ายทางเพศเป็นเรื่องใหญ่ในอินเดีย นับตั้งแต่นักศึกษาวัย 23 ปี คนหนึ่งตกเป็นเหยื่อฆ่าข่มขืนบนรถประจำทางในกรุงเดลี เมื่อเดือนธันวาคมปี 2555 กรณีดังกล่าวก่อให้เกิดกระแสเรียกร้องในหลายพื้นที่ทั่วโลกและทำให้ทางการหลายประเทศเพิ่มโทษทางกฎหมายต่อผู้กระทำรุนแรงทางเพศมากขึ้น
อย่างไรก็ดี ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่าการเพิ่มโทษทางกฎหมายให้หนักขึ้นไม่ได้ช่วยให้คดีข่มขืนลดและการก่ออาชญากรรมรุนแรงลดจำนวนลง
เมื่อเดือนที่แล้วก็เพิ่งเกิดเหตุการณ์ในกรุงเดลีที่เด็กสองคนถูกขืนใจสองรายซ้อน ในวันเดียวกัน และก่อนหน้านั้นเพียงสัปดาห์เดียวก็มีเด็กเล็กอีกคนถูกขืนใจกับถูกฟันด้วยของมีคม ผู้ลงมือทิ้งร่างอันหมดสติของเธอไว้ข้างทางรถไฟ ‪#‎Uber‬


ขอขอบคุณ บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์