ปากีสถานชะลอการประหารนักโทษที่ป่วยเป็นอัมพาต

ปากีสถานชะลอการประหารนักโทษที่ป่วยเป็นอัมพาต

ปากีสถานชะลอการประหารนักโทษที่ป่วยเป็นอัมพาต

ทนายความของนายอับดุล บาซิต นักโทษประหารซึ่งป่วยเป็นอัมพาต และกำลังจะถูกนำตัวไปประหารชีวิตด้วยการแขวนคอ เผยว่า ทางการปากีสถานได้ชะลอการประหารชีวิตเขาไว้ชั่วคราว หลังจากกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนออกมาวิจารณ์อย่างหนักว่า การประหารชีวิตนักโทษที่ป่วยเป็นอัมพาต เป็นการกระทำที่ทารุณโหดร้ายและทำให้เสื่อมเสียเกียรติ อีกทั้งยังมีความเสี่ยงจะเกิดความผิดพลาดขึ้น

คำสั่งครั้งนี้มีขึ้นก่อนถึงกำหนดประหารชีวิตเพียงเล็กน้อย โดยผู้พิพากษาระบุว่า นายบาชิตไม่อยู่ในสภาพที่จะนำตัวไปประหารชีวิตด้วยการแขวนคอตามวิธีปกติได้ เนื่องจากเป็นอัมพาตต้องนั่งบนรถเข็น โดยการประหารชีวิตในปากีสถานนั้นกำหนดให้นักโทษต้องขึ้นไปยืนอยู่บนตะแลงแกง

นายบาซิต วัย 43 ปีต้องโทษประหารชีวิตในคดีฆาตกรรมลุงของหญิงสาวที่ตนกำลังคบหาเมื่อปี 2552 จากนั้นได้ล้มป่วยเป็นโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากเชื้อวัณโรคระหว่างอยู่ในเรือนจำ ทำให้เป็นอัมพาตตั้งแต่ส่วนเอวลงมา ซึ่งทนายความของเขาชี้ว่า ภาวะที่ไม่สามารถควบคุมการขับถ่ายได้ จะทำให้เขาเสื่อมเสียเกียรติและศักดิ์ศรีในระหว่างการประหารชีวิต

ผู้สื่อข่าวบีบีซี บอกว่า การเลื่อนการประหารชีวิตครั้งนี้เป็นเพราะข้อจำกัดทางระเบียบราชการโดยแท้ เนื่องจากปากีสถานใช้วิธีแขวนคอที่เรียกว่า “long-drop” ซึ่งเป็นวิธีประหารชีวิตที่มีการคำนวณส่วนสูงและน้ำหนักของนักโทษให้สอดคล้องกับความยาวของเชือกที่ใช้แขวนคอเพื่อให้นักโทษเสียชีวิตในทันที และเป็นวิธีที่มีมนุษยธรรมมากกว่าการแขวนคอด้วยวิธีอื่นๆ แต่สภาพความพิการของนายบาซิต ทำให้เป็นการยากที่เพชฌฆาตจะผูกบ่วงเชือกได้อย่างเหมาะสม อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่า การเลื่อนประหารชีวิตครั้งนี้จะมีระยะเวลานานเท่าใด

ทั้งนี้ ปากีสถานเริ่มกลับมาประหารชีวิตนักโทษอีกครั้งเมื่อเดือน ธ.ค.ปีก่อน และนับแต่นั้นก็มีผู้ถูกประหารชีวิตไปแล้ว 239 คน และมีนักโทษที่กำลังรอรับโทษประหารอีกกว่า 8,000 คน ถือเป็นประเทศที่มีนักโทษประหารมากที่สุดในโลก

 

ขอขอบคุณภาพและเนื้อหาข่าวจาก 

บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์