ยานนิวฮอไรซันส์ ส่งภาพมาจากอวกาศอีกรอบ

ยานนิวฮอไรซันส์ ส่งภาพมาจากอวกาศอีกรอบ

ยานนิวฮอไรซันส์ ส่งภาพมาจากอวกาศอีกรอบ

ยานสำรวจอวกาศนิว ฮอไรซันส์ ซึ่งโคจรผ่านดาวพลูโตได้ทยอยส่งภาพกลับมายังโลกแล้ว ทำให้นักวิทยาศาสตร์เริ่มกลับมาวิเคราะห์สภาพภูมิประเทศของดาวพลูโตได้อีกครั้ง โดยภาพชุดล่าสุดที่ได้รับแสดงให้เห็นสภาพภูมิประเทศที่มีลักษณะเป็นเนิน หุบเขาเว้า ๆ แหว่ง ๆ และมีร่องรอยการไหลของน้ำแข็ง

ยานนิว ฮอไรซันส์ ได้เดินทางเข้าใกล้ดาวพลูโตมากที่สุดเมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา แต่ไม่สามารถส่งภาพกลับมาทันทีได้ทั้งหมด ขณะที่การเริ่มทยอยส่งภาพกลับมาอีกครั้งนี้ มีความต่อเนื่อง และน่าจะเอื้อให้ทีมนักวิทยาศาสตร์สามารถจะเผยแพร่ภาพต่อสาธารณชนรวมทั้งให้ข้อมูลได้ถี่ขึ้น

อลัน สเติร์น หัวหน้าทีมนักวิจัยภาพเผยว่า ภาพที่จะเผยแพร่รวมทั้งข้อมูลประกอบจะเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก เขาชี้ว่า “ดาวพลูโตมีลักษณะภูมิประเทศที่หลากหลาย มีลักษณะทางธรณีวิทยาและองค์ประกอบอื่นที่ซับซ้อน ต่างไปจากดาวดวงอื่นในระบบสุริยะ”

สำหรับจุดเด่นที่น่าสนใจของภาพชุดใหม่นี้รวมถึงแนวสันทึบหลายแนว ซึ่งมีลักษณะคล้ายเนินที่เกิดจากการก่อตัวของอนุภาคต่าง ๆ ที่ถูกกระแสลมเคลื่อนให้ไปรวมตัวกัน ซึ่งทีมนักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าดาวพลูโตมีบรรยากาศที่บางเบากว่าบนโลก การก่อตัวของอนุภาคที่เกิดขึ้นในลักษณะนี้ เป็นสิ่งที่ต้องค้นคว้าหาคำตอบว่าเนินที่เห็นนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร หรืออาจเป็นเพราะดาวพลูโตเคยมีสภาพบรรยากาศที่หนาแน่นกว่า หรือเกิดขึ้นจากกระบวนการบางอย่างที่นักวิทยาศาสตร์ยังไม่ทราบ

แถลงการณ์ของศูนย์ควบคุมระบุว่าภาพที่ได้รับหลังจากที่ยานบินผ่านดาวพลูโตครั้งแรกนั้นเป็นข้อมูลภาพที่ถูกบีบอัด อาจถือได้ว่าเป็นการเรียกน้ำย่อย แต่หลังจากที่ยานได้ปฏิบัติภารกิจเก็บข้อมูลทางวิทยาศาสตร์อื่น ๆ ที่ไม่ใช่ภาพถ่าย เช่น ปริมาณอนุภาคพลังงานและฝุ่นอวกาศ แล้ว ก็มาถึงภารกิจขั้นตอนใหม่คือการเชื่อมต่อสัญญาณกับทางโลกเพื่อให้ได้รับข้อมูลจากยานได้อย่างเต็มที่ โดยขณะนี้จุดโคจรของยานอยู่ห่างจากโลกถึงราว 4,900 ล้านกิโลเมตร ดังนั้นกว่าข้อมูลทั้งหมดจะเดินทางมาถึงโลกคงเป็นราวปลายปีหน้า

ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่าจะมีการเผยแพร่ภาพชุดใหม่ ๆ จากยานนิว ฮอไรซันส์ ทางออนไลน์ทุกวันศุกร์ โดยจะเป็นภาพจากดาวพลูโตและดาวบริวาร
‪#‎Nasa‬

ขอขอบคุณ 

บีบีซีไทย - BBC Thai 

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์