บทพิสูจน์ไม่สายเกินเรียน! คุณย่าทวดสุดเจ๋งเขียนชื่อตัวเองได้ ในวัย 100 ปี

บทพิสูจน์ไม่สายเกินเรียน! คุณย่าทวดสุดเจ๋งเขียนชื่อตัวเองได้ ในวัย 100 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศได้ตีแผ่เรื่องราวน่าประทับใจของหญิงชราวัย 100 ปีนามว่า

 นางจ้าว จินชุน ที่หัดเรียนหนังสือตอนแก่ จนสามารถอ่านและเขียนได้หลังจากที่เข้าเรียนที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอซานเป่า มณฑลเจ้อเจียง ภาคตะวันออกของจีนโดยในขณะนี้ เธอรู้ตัวอักษรจีนกว่า 100 ตัวและสามารถเขียนชื่อตัวเองและที่อยู่บ้านได้

รายงานระบุว่า นักเรียนสูงอายุผู้นี้ไม่เคยเรียนหนังสือที่ไหนมาก่อน แม้ว่าจะมีอายุมากแล้ว

 แต่เธอก็ตัดสินใจเข้าเรียนอ่านเขียนที่โรงเรียนในชุมชนที่เพิ่งเปิดเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา หลังจากที่เธอใช้เวลาเรียนวันละ 2 ชั่วโมงเป็นเวลา 10 วัน คุณยายผู้นี้ก็ได้รับประกาศนียบัตรยืนยันว่าเธอเป็นคนรู้หนังสือ โดยตอนนี้เธอสามารถเขียนชื่อและที่อยู่ได้ รวมถึงรู้คำศัพท์ง่ายๆอย่างคำว่า "ผักชีฝรั่ง" และ "ปลา" โดยนางจ้าวได้กล่าวว่าการไม่รู้หนังสือได้หลอกหลอนเธอมาทั้งชีวิตและเธอก็ไม่เคยได้ไปโรงเรียนเลย

ด้านลูกชายคนโตของเธอที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีรู้สึกภาคภูมิใจแม่ของเขามากเขาชื่นชมว่าแม่ของเขายอดที่สุดและกล่าวว่า "แม่รู้ว่าชีวิตของเราจะลำบากแค่ไหนถ้าเราไม่รู้หนังสือ เธอจึงยืนยันว่าเราต้องเรียนหนังสือแม้ว่าครอบครัวเราจะมีปัญหาด้านการเงินก็ตาม"

ทั้งนี้่ สำหรับจีนมีการศึกษาภาคบังคับเป็นเวลาอย่างน้อย 9 ปีสำหรับประชาชนจีนทุกคน โดยโรงเรียนส่วนใหญ่เป็นโรงเรียนรัฐและค่าใช้จ่ายทางการศึกษาของเด็กๆนั้นสนับสนุนโดยรัฐบาล

บทพิสูจน์ไม่สายเกินเรียน! คุณย่าทวดสุดเจ๋งเขียนชื่อตัวเองได้ ในวัย 100 ปี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์