โบอิ้งเตือนบรรทุกแบตเตอรี่ขึ้นเครื่องอาจทำให้เกิดไฟไหม้เครื่องบินได้

วอชิงตัน 18 ก.ค.-บริษัทโบอิ้ง ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่ของโลก เตือนสายการบินว่าการบรรทุกแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขึ้นเครื่องอาจทำให้เกิดไฟไหม้เครื่องบินได้

โบอิ้งเตือนบรรทุกแบตเตอรี่ขึ้นเครื่องอาจทำให้เกิดไฟไหม้เครื่องบินได้

บริษัทโบอิ้ง ได้ส่งคำเตือนในการห้ามบรรทุกแบตเตอรี่ขึ้นเครื่องไปยังสายการบินทั่วโลก จนกว่าจะมีการออกมาตรการความปลอดภัยด้านการบรรจุหีบห่อและการขนส่งอย่างชัดเจน ด้านสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ หรือเอฟเอเอของสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ได้ทำการทดลองนำแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขึ้นเครื่อง และพบว่ามีความเสี่ยงทำให้เกิดไฟไหม้ได้จริง

ทั้งนี้ แบตเตอรี่ที่ชาร์จไฟใหม่ได้ เป็นแบตเตอรี่ชนิดที่ใช้กับโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์พกพา เครื่องมือไฟฟ้า และอุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์ต่างๆ แบตเตอรี่ชนิดนี้ยังมักถูกบรรจุในตู้คอนเทนเนอร์เพื่อนำขึ้นเครื่องในเที่ยวบินระหว่างประเทศอีกด้วย ขณะที่บริษัทผู้ผลิตสินค้าอิเลกทรอนิกส์ต้องการให้มีการขนส่งแบตเตอรี่ทางอากาศมากกว่าทางเรือเพื่อความรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม องค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือไอซีเอโอ กำลังพยายามออกมาตรฐานใหม่ด้านการขนส่ง ซึ่งจะมีการประชุมคณะทำงานพิเศษในเดือนนี้ และหากยังไม่มีการกำหนดมาตรฐานใหม่ที่ชัดเจน ก็มีแนวโน้มว่าอาจมีการยื่นข้อเสนออย่างเป็นทางการให้ออกคำสั่งห้ามบรรทุกแบตเตอรี่ขึ้นเครื่อง ในการประชุมของไอซีเอโอที่จะมีขึ้นในเดือนตุลาคมนี้.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์