หมอเบลเยียมประสบความสำเร็จ เพาะเนื้อใบหูบนแขน-เย็บให้คนไข้

หมอเบลเยียมประสบความสำเร็จ เพาะเนื้อใบหูบนแขน-เย็บให้คนไข้

หมอเบลเยียมประสบความสำเร็จในการผ่าตัดเชื่อมเนื้อใบหูที่เพาะจากเนื้อของคนไข้เองเป็นครั้งแรกของโลก โดยเปลี่ยนใบหูใหม่แก่ผู้ป่วยมะเร็งผิวหนังวัย 19 ปี...

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2558 นายบุญธง ก่อมงคลกูล ผู้สื่อข่าวไทยรัฐประจำประเทศเบลเยียม รายงานอ้างการเปิดเผยของเว็บไซต์สถานีโทรทัศน์ TéléBruxelles ของเบลเยียม ว่า หมอเบลเยียมประสบความสำเร็จในการปลูกเพาะเนื้อใบหูที่บริเวณท้องแขนของคนไข้เป็นเวลากว่า 6 สัปดาห์ ก่อนจะเย็บติดให้คนไข้สาววัย 19 ปีที่เป็นมะเร็งผิวหนังและต้องตัดใบหูทิ้งไป

คณะแพทย์เบลเยียมนำโดย นายแพทย์อัฟชิน ยูเซฟปูร์ แห่งโรงพยาบาลแซงต์ตานน์ แซงต์เรมี่ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม 

เป็นผู้คิดค้นการผ่าตัดปลูกเพาะเนื้อใบหูแบบนี้เป็นครั้งแรกของโลก เพื่อช่วยคนไข้สาววัย 19 ปี เป็นโรคมะเร็งผิวหนัง (mélanome malin) และต้องตัดใบหูทิ้งไป หลังจากก่อนหน้านี้ที่เธอได้ทำใบหูเทียมใช้ซิลิโคนติดแทนเพื่อความสวยงาม แต่เธอมีความต้องการที่จะมีใบหูที่เป็นเนื้อหนังจริงๆ เพราะความรู้สึกที่เธอมีกับใบหูเทียมนั้นไม่ค่อยสบายนัก
 
คณะแพทย์จึงมีความคิดที่แปลกใหม่ คือ การเพาะเนื้อใบหูโดยการใช้แบบพิมพ์รูปใบหูฝังลงไปบนท้องแขนของคนไข้ 

ตัวแบบพิมพ์เป็นพลาสติกที่มีรูพรุนเพื่อให้เนื้อเยื่อคนไข้เกาะติด โดยใช้เวลาเพาะเนื้อใบหูประมาณ 6 สัปดาห์ เพื่อให้ร่างกายยอมรับสิ่งแปลกปลอมที่ฝังอยู่ในร่างกาย ก่อนที่จะทำงานสร้างเนื้อเยื่อตามปกติต่อไป เมื่อเนื้อใบหูที่ปลูกถ่ายไว้พร้อม แพทย์ก็จะทำการผ่าตัดออกและนำมาเย็บติดแทนท่ีใบหูเดิมของคนไข้และต่อเชื่อมกับท่อรับฟังเสียงเดิม นับเป็นการผ่าตัดเชื่อมเนื้อใบหูที่เพาะจากเนื้อของคนไข้เองเป็นครั้งแรกของโลก

นายแพทย์อัฟชิน ยูเซฟปูร์ แห่งโรงพยาบาลกรุงบรัสเซลส์ ผู้ประสบความสำเร็จในครั้งนี้ มีแนวคิดที่จะใช้เทคนิคดังกล่าวสำหรับการทำจมูกให้กับคนไข้ที่มีปัญหาต้องตัดจมูกต่อไป

ปลูกเนื้อเยื่อใบหูบนแขน (ภาพ: Spion)

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์