เฮ้ย! ปิดเครื่องผิดฝั่ง บันทึกเสียงกัปตันไขปมบินไต้หวันดิ่ง

เฮ้ย! ปิดเครื่องผิดฝั่ง บันทึกเสียงกัปตันไขปมบินไต้หวันดิ่ง

 เมื่อวันที่ 2 ก.ค. เอเอฟพีรายงานว่า สำนักงานการบินไต้หวันเปิดผลสอบสวนเหตุเครื่องสายการบินทรานส์เอเชีย เที่ยวบิน GE235

ที่ประสบเหตุตกลงในกรุงไทเป ไต้หวัน คร่าชีวิตลูกเรือและผู้โดยสารรวม 43 ราย จากทั้งหมด 58 คน เมื่อวันที่ 4 ก.พ.2558 ว่า เทปบันทึกเสียงในห้องนักบินบ่งชี้ว่า กัปตันดับเครื่องยนต์ผิดเครื่อง ทำให้เรื่องราวของกัปตันที่เคยได้รับยกย่องว่าเป็นฮีโร่ที่นำเครื่องหลบเลี่ยงตึกลงแม่น้ำ กลับตาลปัตร จากการสอบสวนของสำนักงานการบินไต้หวัน พบว่า ในจังหวะที่เครื่องยนต์ที่ 2 ส่งสัญญาณขัดข้อง  กัปตันกลับพูดว่า "ผมจะปิดเครื่องยนต์ที่ 1" แล้วอุทานว่า "เฮ้ย! ปิดเครื่องผิดฝั่ง" จากนั้นกัปตันพยายามจะเปิดเครื่องยนต์ใหม่ ก่อนเครื่องดิ่งลง คำพูดสุดท้ายที่กัปตันตะโกนคือ "ชน ชน กำลังจะชน"

นายโธมัส หวัง หัวหน้าสำนักงานการบินกล่าวว่า การปิดเครื่องผิดเป็นเหตุให้เครื่องยนต์ทั้งสองเครื่องหยุดทำงาน แต่เหตุใดนักบินจึงทำเช่นนั้น


ทีมสอบสวนยังไม่รู้และจะวิเคราะห์ต่อไป ทั้งนี้่ แม้ว่า ทีมสอบสวนจะไม่เปิดเผยชื่อกัปตัน แต่ก่อนหน้านี้ มีรายงานเชิดชูกัปตันรายดังกล่าว ชื่อนายเหลียว เฉียนซุง

ด้านนายเหลียว เฉียนหมิง พ่อของกัปตันให้สัมภาษณ์เดอะยูไนเต็ด อีเวนนิ่ง นิวส์ ว่า "ไม่ว่าลูกชายผมจะเป็นฮีโร่ หรือถูกตำหนิว่าทำเครื่องตก มันก็ไม่ได้แตกต่างกัน เพราะลูกผมก็ตายไปแล้ว ถึงอย่างไร ผมก็ภูมิใจในตัวลูกที่พยายามลดความสูญเสียบนพื้นดินได้ในนาทีสุดท้ายก่อนเครื่องตก"


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์