เจ้าหน้าที่จีนแทบอ้วก ตรวจยึดเนื้อลักลอบค้า เก่าถึง 40 ปีก็มี

เจ้าหน้าที่จีนแทบอ้วก ตรวจยึดเนื้อลักลอบค้า เก่าถึง 40 ปีก็มี

ซินหัวรายงานวันที่ 23 มิ.ย. ว่า เจ้าหน้าที่จีนตรวจยึดเนื้อสัตว์แช่แข็งสำหรับบริโภค ในปฏิบัติการกวาดล้างสินค้าเถื่อนได้กว่า 1 แสนตันทั่วประเทศ

 มีมูลค่ารวม 3,000 ล้านหยวน หรือราว 16,300 ล้านบาท แต่ที่น่าตกตะลึงมากขึ้นไปอีก คือมีเนื้อบางส่วนที่เก็บไว้นานถึง 40 ปี"มันส่งกลิ่นเหม็นมาก ผมแทบอ้วกตอนที่เปิดประตูออก" เจ้าหน้าที่คนหนึ่งที่มณฑลหูหนานกล่าว ในปฏิบัติการที่พบเนื้อลักลอบค้าผิดกฎหมาย ทั้งพบว่า เนื้อเหล่านี้บางส่วนไม่ได้แช่แข็งตอนขนส่ง เพราะต้องการประหยัดเงิน กระทั่งถึงที่หมายแล้วจึงนำไปแช่แข็ง โดยไม่สนใจว่าสินค้าเน่าแล้วหรือไม่ จึงมีลักษณะแช่บ้างละลายน้ำแข็งบ้างไปหลายรอบกว่าจะถึงลูกค้า

เนื้อที่พบในหูหนาน มีทั้งเนื้อวัว ตีนไก่ คอเป็ด เจ้าหน้าที่ชื่อว่าลักลอบนำเข้าจีนผ่านมาทางฮ่องกงและเวียดนาม ต้นทางอยู่ไกลถึงบราซิล และบางส่วนมาจากอินเดีย  เฉพาะในมณฑลหูหนาน เจ้าหน้าที่จับกุมสมาชิกแก๊งค้าเนื้อเถื่อนได้ 20 ราย จากที่เล็งเป้าหมายไว้ 21 แก๊ง

ขณะที่ไชน่าเดลี่ สื่อของทางการจีนอีกแห่งระบุว่า เนื้อที่พบว่ามีอายุเก็บไว้นาน 40 กว่าปีนั้นพบที่มณฑลกว่างซี ทางภาคใต้ ลักลอบนำเข้ามาจากเวียดนาม

เหตุการณ์ดังกล่าวสะท้อนปัญหาคุณภาพอาหารที่ย่ำแย่ในจีน เพราะวันเดียวกันนี้เพิ่งเรียกเก็บนมผง 3 บริษัทในมณฑลส่านซี  หลังตรวจพบสารปนเปื้อนแบบที่เคยเกิดเมื่อปี 2551 ที่มีเด็กกินเข้าไปเสียชีวิต 6 ราย ป่วยนับแสนคน นอกจากนี้ที่เมืองยู่หลิน มณฑลกว่างซี เพิ่งถูกประณามที่จัดเทศกาลกินเนื้อหมา ที่ต้องฆ่าสุนัขนับหมื่นตัว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์