แอมเนสตี้ฯจี้รัฐยกเลิกข้อหายุติจับนศ.ต้านรัฐประหาร

แอมเนสตี้ฯจี้รัฐยกเลิกข้อหายุติจับนศ.ต้านรัฐประหาร

แอมเนสตี้ฯ สำนักงานใหญ่ ออกปฏิบัติการด่วนส่ง จม.ถึงทางการไทย กังวล นศ.เสี่ยงจะถูกจับกุมเพราะการประท้วงต้านการทำรัฐประหารอย่างสงบ 

สำนักงานเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งอยู่ที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ออกปฏิบัติการด่วนเรียกร้องสมาชิกทั่วโลกส่งจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของไทย เพื่อแสดงความห่วงใยกรณีนักศึกษาเสี่ยงจะถูกจับกุมเพราะการประท้วงอย่างสงบ โดยการรณรงค์ดังกล่าวจะมีไปถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2558

ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก ทางการไทยประกาศจะจับกุมนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย  นายจตุภัทร บุญภัทรรักษา กับเพื่อนรวม 16 คน ออกมาประท้วงอย่างสงบในโอกาสครบรอบหนึ่งปีการทำรัฐประหารของทหารเมื่อปี 2557 และในเวลา 14.00 น.กลุ่มนักศึกษาดังกล่าวจะออกมาประท้วงต่อต้านการทำรัฐประหารเมื่อปี 2557 และการใช้กำลังไล่รื้อชุมชนในชนบทออกจากพื้นที่ เพื่อให้มีการทำโครงการขุดเจาะเหมืองแร่ ทรัพยากรธรรมชาติ และโครงการพัฒนาของภาครัฐด้วย โดยนักศึกษาทั้ง 16 คน ถูกตั้งข้อหาละเมิดคำสั่งห้ามทำกิจกรรมทางการเมืองและการชุมนุมสาธารณะ ในปัจจุบัน การชุมนุมทางการเมืองมากกว่าห้าคนเป็นสิ่งผิดกฎหมายในประเทศไทย ถ้าศาลตัดสินว่ามีความผิด พวกเขาอาจได้รับโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีและปรับ โดยทางโฆษกรัฐบาลยังแถลงว่า พ่อแม่ของนักศึกษาเหล่านี้อาจมีความผิดตามกฎหมาย หากนักศึกษาไม่มารายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ 

จึงเรียกร้องทางการไทยให้ยกเลิกข้อหาทั้งหมดและยุติการจับกุมบุคคลที่ใช้สิทธิที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมอย่างสงบ   / กระตุ้นทางการไทยให้ยุติการคุกคาม ข่มขู่ และงโทษบุคคลใดที่สนับสนุนบุคคลอื่นที่ใช้สิทธิมนุษยชนของตนอย่างสงบ / เรียกร้องทางการไทยให้ยกเลิกและแก้ไขกฎหมายและคำสั่งทุกฉบับ ซึ่งมุ่งจำกัดการใช้สิทธิที่จะมีเสรีภาพในการชุมนุมอย่างสงบโดยพลการ ทั้งนี้เพื่อให้ประเทศไทยสามารถปฏิบัติตามพันธกรณีของกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์