สลด! พ่อทาแอลกอฮอล์ให้ลูก 2 ขวบหวังลดไข้ สุดท้ายเด็กดับอนาถ

สลด! พ่อทาแอลกอฮอล์ให้ลูก 2 ขวบหวังลดไข้ สุดท้ายเด็กดับอนาถ

เว็บไซต์เซี่ยงไฮ้อิสต์รายงาน พ่อชาวจีนเอาเมทิลแอลกอฮอล์ทาตัวลูกชายวัย 2 ขวบ หวัง 'ลดไข้' สุดท้ายลูกตายเพราะถูกพิษ

เหตุเกิดที่เมืองดองกวน มณฑลกวางตุ้ง เมื่อ ด.ช.เซียวตง วัย 2 ขวบ มีไข้สูง นายชาง พ่อของ ด.ช.เซียงตง จึงไปนำแอลกอฮอล์ที่ได้มาจากที่ทำงานมาทาบริเวณรักแร้ของลูกชาย เพื่อต้องการลดไข้ แต่ไม่กี่นาทีต่อมา ด.ช.เซียวตง หมดสติ จึงถูกนำส่งโรงพยาบาลเด็กเซินจิ้นอย่างรวดเร็ว

แม้จะนำลูกชายส่งโรงพยาบาลอย่างรวดเร็วแต่พ่อแม่ของ ด.ช.เซียวตง ยังไม่รู้ว่าที่ลูกหมดสติไปเป็นเพราะพิษจากแอลกอฮอล์ แต่คิดว่าเกิดจากพิษไข้ที่ทำให้เด็กชายหมดสติ หลังผ่านการช่วยชีวิตมาหลายชั่วโมง ด.ช.เซียวตง เสียชีวิตในวันรุ่งขึ้นโดยพิษจาก "สารเมทานอล"

พ่อแม่ของเด็กชายเคยได้ยินมาว่า แอลกอฮอล์สามารถลดไข้ได้ แต่ไม่ได้ระวังถึงอันตรายที่เกิดขึ้น

เพราะที่นำมาใช้ทาตัวลูกคือเมทิลแอลกอฮอล์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมที่มีเมทิลเป็นส่วนประกอบถึง 95% และสามารถดูดซึมเข้าผิวหนังได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะผิวของเด็ก ซึ่งแพทย์ระบุว่า ด.ช.เซียวตงได้รับปริมาณแอลกอฮอล์มากถึง 1,000 มิลลิลิตร ซึ่งแม้แต่ผู้ใหญ่ก็เสียชีวิตเมื่อได้รับแอลกอฮอล์มากถึงขนาดนี้

ทั้งนี้จากในเว็บไซต์ของกระทรวงวิทยาศาสตร์ ระบุว่า เมทิลแอลกอฮอล์ (methyl alcohol) หรือ เมทานอล (methanol) เป็นของเหลวใส ระเหยง่าย

 เป็นผลพลอยได้จากกระบวนการกลั่นทางปิโตรเคมี นิยมใช้เป็นตัวทำละลายในอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ เช่น สีทาไม้ น้ำมันเคลือบเงา ยาลอกสี ฯลฯ และใช้เป็นเชื้อเพลิงในธรรมชาติ มีพิษมาก สามารถดูดซึมเข้าทางผิวหนังและลมหายใจ ผู้ที่สูดดมเข้าไปจะเกิดอาการระคายเคืองต่อทางเดินหายใจ ทำให้หลอดลมอักเสบ หลอดคออักเสบ เยื่อบุตาระคายเคือง ทำให้เยื่อบุตาอักเสบ หากหายใจเข้าไปมากๆ จะทำให้ปวดท้อง เวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน กล้ามเนื้อกระตุก หายใจลำบาก การมองเห็นจะผิดปกติจนอาจถึงขั้นตาบอดได้ หากดื่มเข้าไป ทางเดินอาหารจะดูดซึมและกระจายเข้าสูกระแสเลือดทันที ทำให้คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเดิน เห็นภาพไม่ชัด มีผลต่อประสาทตา และอาจทำให้ตาบอดได้ ที่สำคัญยังมีผลต่อระบบหายใจ ทำให้ไตอักเสบ กล้ามเนื้อตับตาย หรือโลหิตเป็นพิษ และอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์