ภูเขาไฟซินาบุงในอินโดฯปะทุอีก หวั่นลาวาทะลักสั่งอพยพชาวบ้าน

ภูเขาไฟซินาบุงในอินโดฯปะทุอีก หวั่นลาวาทะลักสั่งอพยพชาวบ้าน

 16 มิ.ย.58 ภูเขาไฟซินาบุงในอินโดนีเซียปะทุรุนแรงครั้งใหม่ ทำให้ต้องอพยพชาวบ้านหลายพันคน หวั่นเกิดลาวาไหลนองคร่าชีวิตชาวบ้านได้อีกเหมือนปีที่แล้ว

ชาวบ้านหลายพันคนที่พักอาศัยใกล้ภูเขาไฟซินาบุง บนเกาะสุมาตรา ของอินโดนีเซีย ต้องอพยพหนีภัยปะทุของภูเขาไฟครั้งใหม่ ซึ่งปะทุรุนแรงระดับมากที่สุดนับตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.58 เป็นต้นมา โดยภูเขาไฟได้พ่นแร่หินร้อนออกมาจากปากปล่องอย่างน้อย 28 ระลอก และไหลลงสู่พื้นที่ต่ำด้วยความเร็วสูง ทางการหวั่นเกิดอันตรายแก่ชาวบ้านได้อีกเหมือนปีที่แล้วเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งภูเขาไฟปะทุพ้นลาวาไหลลงที่ต่ำและคร่าชีวิตชาวบ้าน 14 ราย ภูเขาไฟซินาบุงเคยสงบนิ่งมานานกว่า 400 ปี แต่เพิ่งเกิดปะทะรุนแรงขึ้นมาอีกเมื่อปี 2553 กระทั่งปะทุเดือดเมื่อปีที่แล้วและสถานการณ์แบบเดียวกันก็เกิดขึ้นอีกครั้งเมื่อวานนี้(15 มิ.ย.58)

บรรดานักวิทยาศาสตร์พากันวิตกว่า ภูเขาไฟซินาบุงอาจจะเป็นอันตรายมากขึ้นอีกในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ จนอาจต้องมีการอพยพผู้คนในบริเวณใกล้เคียงอีกหลายพันคน

ขณะที่นักวิชาการด้านภูเขาไฟของทางการอินโดนีเซีย บอกเช่นกันว่า ลาวาได้มีการก่อตัวขึ้นใกล้กับปากปล่องภูเขาไฟ และมีความเป็นไปได้ที่ลาวาจะไหลทะลักออกจากปล่องภูเขาไฟ และไหลด้วยความรวดเร็วมาตามเนินเขา สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนของประชาชนได้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์