เปิดบัญชีค่าถล่มไอเอส กินงบสหรัฐวันละ 300 ล้านบาท!!

เปิดบัญชีค่าถล่มไอเอส กินงบสหรัฐวันละ 300 ล้านบาท!!

 วันที่ 12 มิ.ย. บีบีซีรายงานว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา

เปิดเผยค่าใช้จ่ายของปฏิบัติการปราบปรามกองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในประเทศซีเรียและอิรัก ว่า สูงถึง 9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 300 ล้านบาทต่อวัน คำนวณจากมูลค่าการโจมตีทางอากาศต่อพื้นที่ซ่องสุมของนักรบกองกำลังไอเอส  ตั้งแต่เปิดศึกในเดือนสิงหาคม 2557 ที่ใช้ไปแล้ว 89,000 ล้านบาท


 รายงานฉบับล่าสุดของเพนตากอน เปิดเผยหลังจากสภาคองเกรสปฏิเสธคำร้องของสภาผู้แทนราษฎรที่ยื่นเรื่องของบประมาณด้านความมั่นคงกว่า 19 ล้านล้านบาท ซึ่งรวมถึงงบประมาณสำหรับแผนปราบปรามกองกำลังไอเอส ท่ามกลางสถานการณ์ความไม่สงบนองเลือดที่ยังยืดเยื้อในซีเรียและอิรัก

 เจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของสหรัฐระบุว่า ปฏิบัติการต่อต้านไอเอสอาจใช้เวลานานกว่าที่คาดการณ์ในเบื้องต้น


นอกจากงบประมาณที่ต้องสูญเสียไปกับสงครามยับยั้งการก่อการร้ายแล้ว ทำเนียบขาวเพิ่งแถลงว่า ได้ส่งทหารอีก 450 นายไปปฏิบัติหน้าที่ในอิรัก ส่งผลให้จำนวนทหารอเมริกันที่ประจำการทั้งในซีเรียและอิรักเพิ่มขึ้นเป็น 3,500 นาย แต่กระทรวงกลาโหมยืนกรานว่า ทหารทุกนายทำหน้าที่เพียงให้คำปรึกษา และฝึกซ้อมกำลังพลของประเทศที่ประสบวิกฤตไอเอสโจมตีเท่านั้น


 ขณะที่พล.อ.มาร์ติน เดมป์ซีย์ ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมสหรัฐ กล่าวว่าการโจมตีทางอากาศยังเป็นยุทธวิธีสำคัญและจำเป็นต้องดำเนินการต่อเนื่อง
นอกจากนี้กองทัพยังมีแผนจัดตั้งศูนย์กลางเครือข่ายฝึกซ้อมกองกำลังต่อต้านไอเอสในพื้นที่ภาคเหนือของอิรัก เพื่อเร่งเพิ่มกำลังพลทั้งภาครัฐและอาสาสมัครในการยุติสงครามนองเลือดกับกองกำลังไอเอส 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์