ผู้ติดเชื้อไวรัส เมอร์ส ในเกาหลีใต้เพิ่มไม่หยุด ในเวลาเพียง 2 สัปดาห์

ผู้ติดเชื้อไวรัส เมอร์ส ในเกาหลีใต้เพิ่มไม่หยุด ในเวลาเพียง 2 สัปดาห์

ทางการเกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือ "เมอร์ส" เพิ่มอีก 5 คน ทำให้จำนวนผู้ป่วยเพิ่มเป็น 30 คนแล้วในเวลาเพียง 2 สัปดาห์ และเสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.ว่ากระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้

ออกแถลงการณ์เรื่องการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนากลุ่มโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง ( เมอร์ส ) เพิ่มอีก 5 คน ในจำนวนนี้ 4 คนคาดว่าได้รับเชื้อหลังการเข้าเยี่ยมชายวัย 68 ปี ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อคนแรกของประเทศ ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงโซล เมื่อกลางเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา เพิ่มจำนวนผู้ป่วยเป็นอย่างน้อย 30 คนแล้ว ส่วนผู้ป่วยอีกคนเป็นชายวัย 60 ปี มีอาการติดเชื้อแบบตติยภูมิ คือได้รับเชื้อต่อจากผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันก่อนหน้านี้ว่าติดเชื้อมาจากผู้ป่วยคนแรก ซึ่งรัฐบาลเกาหลีใต้ยอมรับว่าเป็นลักษณะการติดเชื้อที่พบได้ไม่บ่อยนัก ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตยังอยู่ที่อย่างน้อย 2 ศพ และมีผู้เข้ารับการกักบริเวณรวมถึงเฝ้าระวังรวมกันราว 750 คน ซึ่งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองขึ้นบัญชีกลุ่มคนเหล่านี้ห้ามเดินทางออกนอกประเทศชั่วคราว ด้านองค์การอนามัยโลก ( ฮู ) ยังคงไม่ออกประกาศเตือนภัยหรือจำกัดการเดินทางเข้า-ออกเกาหลีใต้

 ซึ่งเป็นประเทศนอกภูมิภาคตะวันออกกลางที่พบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์สมากที่สุด นับตั้งแต่มีการค้นพบการติดเชื้อในมนุษย์เป็นครั้งแรกในซาอุดีอาระเบีย

เมื่อปี 2555 จนถึงปัจจุบันทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 400 ศพ โดยยังไม่มียาชนิดใดสามารถป้องกันหรือรักษาได้ อาการป่วยจากการติดเชื้อไวรัสเมอร์สนั้นคล้ายการติดเชื้อไวรัสกลุ่มอาการทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง ( ซาร์ส ) โดยติดต่อกันผ่านสารคัดหลั่ง แต่อาการของโรครุนแรงกว่าหลายเท่า เนื่องจากอาจถึงขั้นปอดบวม ไตวาย หรือเกิดภาวะการหายใจล้มเหลวเฉียบพลัน ทั้งนี้ อัตราการเสียชีวิตของเชื้อไวรัสซาร์สอยู่ที่ร้อยละ 9-12 สำหรับวัยผู้ใหญ่ และเพิ่มเป็นร้อยละ 50 สำหรับวัยชรา แต่อัตราการเสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสเมอร์สสำหรับทุกช่วงวัยสูงถึงร้อยละ 40


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์