ญี่ปุ่นปิ๊งไอเดียช่วยชีวิตประชาชน จ่อตั้งส้วม-น้ำดื่มในลิฟต์(คลิป)

ญี่ปุ่นปิ๊งไอเดียช่วยชีวิตประชาชน จ่อตั้งส้วม-น้ำดื่มในลิฟต์(คลิป)

 4 มิ.ย.58 ทางการญี่ปุ่นจะพิจารณาข้อเสนอเรื่องติดตั้งส้วมและจัดเตรียมน้ำดื่มฉุกเฉินไว้ในลิฟท์สำหรับผู้ที่อาจติดอยู่ในลิฟท์ขณะเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ ซึ่งเป็นภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นบ่อยในญี่ปุ่น

เจ้าหน้าที่กระทรวงโครงสร้างพื้นฐานและอุตสาหกรรมผู้ผลิตลิฟท์เห็นชอบในการประชุมกันว่า

จะพิจารณาเรื่องนี้หลังเกิดกรณีประชาชนติดอยู่ในลิฟท์ขณะเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.8 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา บางคนติดอยู่ร่วมชั่วโมง ทำให้ออกมาไม่ได้และขาดน้ำ โดยแนวคิดของส้วมฉุกเฉินในลิฟท์อาจเป็นกล่องกระดาษพับได้ ภายในมีถุงกันน้ำหรือวัสดุซึมซับของเสีย โดยอาจเก็บไว้ใต้ที่นั่งเล็ก ๆ ในลิฟท์รุ่นใหม่หลายแห่งที่มีการติดตั้งเพื่อบริการผู้สูงอายุที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังจะติดตั้งน้ำดื่มฉุกเฉินไว้ภายในลิฟต์ตามอาคารต่างๆด้วย ซึ่งทั้งหมดจะเป็นประโยชน์อย่างมากในยามที่ผู้คนติดค้างอยู่ในลิฟต์หลังเกิดแผ่นดินไหว


ญี่ปุ่นมีลิฟท์สาธารณะและลิฟท์ตามอาคารพาณิชย์รวมประมาณ 620,000 ตัวทั่วประเทศ ในจำนวนนี้ 1 ใน 5 อยู่ในกรุงโตเกียว รัฐบาลประเมินว่า กรุงโตเกียว อาจจะเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ในอีกไม่กี่ทศวรรษ ซึ่งอาจมีคนติดอยู่ในลิฟท์มากถึง 17,000 คน ขณะที่เหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานั้น ทำให้ลิฟต์ในกรุงโตเกียวเกือบ 2 หมื่นตัวตามอาคารต่างๆ หยุดนิ่งไม่สามารถทำงานได้ ในจำนวนนี้ มีบางส่วนติดค้างอยู่ระหว่างชั้นเป็นเวลานานกว่า 1 ชั่วโมง และเมื่อครั้งเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อปี 2554 เคยมีคนติดอยู่ในลิฟต์นานกว่า 9 ชั่วโมงเลยทีเดียว อย่างไรก็ดี ลิฟท์ส่วนใหญ่ราวร้อยละ 60 ในญี่ปุ่น ถูกออกแบบมาให้รองรับกับแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว โดยลิฟท์จะหยุดในชั้นที่ใกล้ที่สุดหากเกิดแผ่นดินไหว จากนั้นประตูจะเปิดเองโดยอัตโนมัติ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์