อินเดียแบนบะหมี่ซองยอดฮิต หลังพบสารตะกั่วเกินมาตรฐาน

อินเดียแบนบะหมี่ซองยอดฮิต หลังพบสารตะกั่วเกินมาตรฐาน

 4 มิ.ย.58 กรุงนิวเดลีของอินเดียสั่งห้ามจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยอดนิยม แม็กกี้ เป็นเวลา 15 วัน หลังตรวจพบสารตะกั่วปนเปื้อนเกินค่ามาตรฐาน

รัฐอย่างน้อย 10 แห่งในอินเดีย มีคำสั่งเก็บบะหมี่แม็กกี้ออกจากชั้นวางขายตามร้านค้าและสั่งให้สุ่มตรวจสินค้าก่อนดำเนินการทางกฎหมายกับ บริษัท เนสท์เล่อินเดีย ยอดขายสินค้าแม็กกี้ดิ่งลงในอินเดีย นับตั้งแต่ผลทดสอบห้องปฏิบัติการทดลองในกรุงนิวเดลี พบว่า มีสารตะกั่วปนเปื้อนในปริมาณที่สูงเกินกว่ากำหนด ทางการกรุงนิวเดลี จึงมีคำสั่งให้หยุดจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแม็กกี้เป็นเวลา 15 วัน เพื่อให้ทางเนสท์เลยอินเดีย ที่เป็นผู้ผลิตมาชี้แจงและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ รัฐบาลอินเดีย ยังมีคำสั่งให้ตรวจสอบบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแม็กกี้ทั่วประเทศอีกด้วย ขณะที่ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่หลายแห่งในกรุงนิวเดลี ได้เก็บบะหมี่แม็กกี้ออกจากชั้นวางจำหน่ายแล้ว

ด้านเนสท์เล่อินเดีย ยืนยันว่า บะหมี่ของบริษัทมีความปลอดภัยและไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ สามารถบริโภคได้อย่างปลอดภัย สำหรับบะหมี่แม็กกี้ ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ขายดีของเนสท์เล่อินเดีย จนกลายเป็นสินค้าที่ทุกครัวเรือนในอินเดียต้องมีไว้ติดบ้าน แต่ละปีเนสท์เล่อินเดีย มียอดขายบะหมี่แม็กกี้สูงถึง 7,900 ล้านบาท

สำหรับปัญหาเกี่ยวกับบะหมี่แม็กกี้เริ่มเป็นข่าวเมื่อเดือนที่ผ่านมา หลังการทดสอบบะหมี่แม็กกี้ที่รัฐอุตตรประเทศแล้วพบว่า มีการปนเปื้อนสารตะกั่วเกินกว่ากำหนดถึงเกือบ 7 เท่า นอกจากนี้ ยังมีระดับของโมโนโซเดียม กรูตาเมต หรือ ผงชูรสในปริมาณที่สูงอีกด้วย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์