เรือสำราญล่มในจีน แฉอับปางกลางดึก กว่า400ชีวิตสูญหาย ทีมกู้ภัยพบแล้ว5ศพ

เรือสำราญล่มในจีน แฉอับปางกลางดึก กว่า400ชีวิตสูญหาย ทีมกู้ภัยพบแล้ว5ศพ

 สำนักงานข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ว่า ได้เกิดอุบัติเหตุเรือสำราญ ตงฟางจื้อซิง หรือ อีสเทิร์น สตาร์ ล่มในแม่น้ำแยงซีช่วงไหลผ่านมณฑลหูเป่ย

หลังเผชิญพายุเมื่อกลางดึกคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น โดยขณะเกิดเหตุมีผู้โดยสารและลูกเรืออยู่บนเรือรวม 458 เป็นผู้โดยสาร 406 คน ไกด์นำเที่ยวของบริษัทนำเที่ยวในเซี่ยงไฮ้ 5 คน และลูกเรืออีก 47 คน ทั้งนี้เรือลำดังกล่าว ได้ออกเดินทางจากเมืองนานจิง เมืองเอกของมณฑลเจียงซู ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเพื่อไปยังเมืองฉงชิ่ง ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ ระยะการเดินทางกว่า 1,500 กิโลเมตร ผู้โดยสารมีตั้งแต่เด็กอายุ 3 ปีถึงผู้สูงอายุมากกว่า 80 ปี แต่ผู้โดยสารส่วนใหญ่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวกัปตันและช่างกลเรือ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้รอดชีวิตเพียงไม่กี่สิบคนที่ได้รับการช่วยเหลือ


ก่อนนำตัวไปสอบปากคำถึงเหตุการณ์ที่นำไปสู่อุบัติเหตุ โดยเบื้องต้นทั้ง 2 คน ให้การว่า เรืออับปางลงอย่างรวดเร็วเนื่องจากถูกพายุไซโคลนถล่ม เหตุการณ์เกิดขึ้นเร็วมากไม่กี่นาทีจนไม่ทันได้ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ และเรือเริ่มอับปางตอนที่ผู้โดยสารส่วนใหญ่กำลังนอนหลับ ผู้รอดชีวิตที่ว่ายน้ำขึ้นฝั่งได้เป็นคนแรกๆ เป็นผู้แจ้งผู้คนบนฝั่งถึงอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ทางการจีนได้ระดมเรือประมาณ 150 ลำ และเจ้าหน้าที่อีกกว่า 3,000 คน ออกปฏิบัติการกู้ภัยเพื่อค้นหาและช่วยเหลือผู้ที่รอดชีวิต

แต่ปฏิบัติการดังกล่าวก็ต้องพบอุปสรรคใหญ่ คือ ฝนตกหนักและลมกระโชกแรงเนื่องจากพายุฝน อย่างไรก็ตาม มีการพบศพผู้เสียชีวิตแล้ว 5 ศพ และสามารถช่วยชีวิตผู้โดยสารบนเรือลำดังกล่าวอีกประมาณ 20 คน แต่ยังมีผู้สูญหายอีกมากกว่า 400 คน โดยเจ้าหน้าที่พบสัญญาณของผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ภายในเรือที่ล่ม และล่าสุดนักประดาน้ำได้ช่วยกันนำตัวหญิงชราวัย 85 ปีที่ติดอยู่ภายในตัวเรือออกมาได้อย่างปลอดภัยและนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที

สำนักงานข่าวซินหัวรายงานว่า นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ได้เดินทางไปถึงบริเวณที่เกิดเหตุตั้งแต่ได้รับรายงานในช่วงเช้า

พร้อมจัดการประชุมฉุกเฉินและสั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุ่มเทสรรพกำลังทุกอย่างเพื่อช่วยเหลือผู้รอดชีวิตให้ได้ นายหลี่ กล่าวว่า จะตั้งศูนย์บัญชาการขึ้นในบริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อรับประกันว่า ปฏิบัติการณ์ต่างๆ จะดำเนินไปอย่างราบรื่นและทันเวลา ขณะเดียวกันเขายังจะให้มีการจัดตั้งกลุ่มเจ้าหน้าที่สอบสวนเพื่อหาสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ให้เร็วที่สุด รวมทั้งให้มีการเปิดเผยข้อมูลที่โปร่งใสและเชื่อถือได้ให้เหมาะสมกับเวลาด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์