สุดสลดพยาบาลอินเดียเหยื่อข่มขืน นอนเป็นมนุษย์ผัก 42 ปีเพิ่งสิ้นลม

สุดสลดพยาบาลอินเดียเหยื่อข่มขืน นอนเป็นมนุษย์ผัก 42 ปีเพิ่งสิ้นลม


สุดสลดพยาบาลอินเดียเหยื่อข่มขืน นอนเป็นมนุษย์ผัก 42 ปีเพิ่งสิ้นลม

เมื่อ 19 พ.ค. บีบีซีรายงานเรื่องราวโศกนาฏกรรมชีวิตเของเหยื่อคดีข่มขืนในอินเดีย ที่เพิ่งเสียชีวิตหลังจากอยู่ในภาวะผักเรื้อรังมานานกว่า 42 ปี จุดประเด็นการถกเถียงเรื่องสิทธิการุณยฆาต หรือการให้คนไข้เสียชีวิตเพื่อไม่ต้องทนทุกข์ทรมาน ในสังคมอินเดีย หลังจากศาลฎีกาตัดสินห้ามปล่อยให้คนไข้หญิงเสียชีวิต

เหยื่อเป็นพยาบาล มีชื่อว่า อรุณา ชานบอก ช่วงเกิดเหตุมีอายุ 25 ปี ถูกคนทำความสะอาดของโรงพยาบาลเคอีเอ็ม ที่เหยื่อทำงานอยู่ในนครมุมไบ ข่มขืนและพยายามฆ่าด้วยการโซ่เหล็กรัดคอ ในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2516 แม้หญิงสาวไม่ตายแต่กลับต้องมีสภาพเหมือนมนุษย์ผัก เนื่องมาจากความเสียหายในสมอง คนไข้ถูกให้อาหารวันละ 2 เวลา เป็นเช่นนี้มายาวนาน กระทั่ง 6 วันก่อน มีอาการปอดบวม และจากไปในเวลา 08.30 น. วันที่ 18 พ.ค.

"นกน้อยที่บอบช้ำและไร้เรี่ยวแรงได้จากไปในที่สุด เธอได้ให้มุมมองถึงกฎหมายการุณยฆาตอันเย็นชาแก่อินเดีย" พินกี วิรานี นักข่าวและผู้เขียนเรื่องราวของอรุณา กล่าวกับบีบีซี หลังจากวิรานีพยายามต่อสู้เรื่องนี้มานานว่า อรุณาเป็นบุคคลที่เหมือนตายไปแล้วและขอให้โรงพยาบาลยุติการให้อาหาร แต่ศาลฎีกาตัดสินในปี 2554 ไม่อนุญาต


สุดสลดพยาบาลอินเดียเหยื่อข่มขืน นอนเป็นมนุษย์ผัก 42 ปีเพิ่งสิ้นลม


เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลอ้างว่า อรุณายังรับอาหารได้ และแสดงสีหน้าตอบรับได้ และส่งเสียงเป็นปฏิกิริยาตอบรับได้ ขณะที่แพทย์ระบุว่า คนไข้ที่อยู่ในอาการมนุษย์ผักนั้นยังตื่นอยู่ ไม่ได้โคม่า แต่ก็ไม่รับรู้ เพราะสมองเสียหายรุนแรง

หลังข่าวดังกล่าวสะพัดออกไป มีผู้เขียนแสดงความเสียใจต่ออรุณาอย่างไม่ขาดสาย หลายคนสงสารและเห็นว่าควรปล่อยให้เหยื่อรายนี้ได้จากไปอย่างสงบนานแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นแสดงถึงความผิดปกติในสังคม

นอกเหนือจากประเด็นนี้ เรื่องที่น่าสลดซ้ำก็คือ นายโสฮันลัล พารติ วัลมิกี ผู้ทำร้ายพยาบาลหญิง กลับไม่ถูกตั้งข้อหาข่มขืน เพราะใช้วิธีข่มขืนเหยื่อทางทวารหนัก ซึ่งไม่อยู่ในขอบเขตของกฎหมายอินเดียในเวลานั้น นายวัลมิกีติดคุกอยู่ 7 ปีในข้อหาอื่น คือปล้นและพยายามฆ่า จากนั้นก็ออกจากคุกไปทำงานที่โรงพยาบาลในกรุงนิวเดลี

หมายเหตุ : คำอธิบายทางการแพทย์ สภาพผักเรื้อรังเกิดจากอาการสมองตาย เนื่องจากขาดออกซิเจนไปเลี้ยงในระยะเวลาหนึ่ง ภาษาอังกฤษเรียก persistent vegetative state เป็นภาวะที่สมองของผู้ป่วยเสียหายรุนแรง หลังเคยอยู่ในภาวะโคม่า เมื่อฟื้นตัวกลับสู่ภาวะตื่น แต่ไม่มีสติรู้ตัว สำหรับผู้ป่วยที่อยู่ในสภาพผักเป็นเวลา 4 สัปดาห์จะจัดกลุ่มเป็นสภาพผักเรื้อรัง และหากยังคงอยู่สภาพผักเรื้อรังอีก 1 ปีจะถือเป็นสภาพผักถาวร หรือ permanent vegetative state 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์