อิรักอ้าง รองหัวหน้าไอซิส ค่าหัว 200 กว่าล้าน ตายแล้ว

(ภาพ: AFP Photo)(ภาพ: AFP Photo)

เจ้าหน้าที่ของอิรักอ้างว่า รองหัวหน้าใหญ่ของกลุ่มไอซิสถูกสังหาร ในการโจมตีทางอากาศของกลุ่มพันธมิตรนำโดยสหรัฐฯ ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายอับดุล เราะห์มาน มุสตาฟา โมฮัมเหม็ด


 หรือที่รู้จักกันในนาม อาบู อาลา อัล-อาฟารี ผู้บัญชาการสูงสุดลำดับ 2 ของกลุ่มติดอาวุธ รัฐอิสลาม (ไอซิส) เสียชีวิตแล้ว โดยพลจัตวา ตาห์ซิน อิบราฮิม โฆษกกระทรวงกลาโหมอิรัก ยื่นยันว่านายอัล-อาฟารี อยู่ในมัสยิด ใกล้กับเมืองทาล อาฟาร์ ซึ่งถูกกลุ่มพันธมิตรนำโดยสหรัฐฯ ถล่มด้วยการโจมตีทางอากาศ

นายพลอิบราฮิม เปิดเผยต่อสำนักข่าว บีบีซี ว่า นายอัล-อาฟารี ถูกสังหารพร้อมกับนักรบติดอาวุธหลายสิบคน ขณะที่พวกเขากำลังร่วมประชุมที่มัสยิด อัล-ชูฮาดา ในหมู่บ้าน อัล-อิยาดิยา ใกล้เมืองทาล อาฟาร์ ในจังหวัดนิเนเวห์ ทางเหนือของอิรักซึ่งถูกกลุ่มไอซิสเข้ายึดครองตั้งแต่เดือนมิ.ย. ปีก่อน

ทั้งนี้ เพนตากอน กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ประกาศเมื่อวันพุธว่า การโจมตีทางอากาศของพวกเขาที่เมืองทาล อาฟาร์ ในวันอังคาร


 สร้างความเสียหายต่อฐานที่มั่นและปืนกลหนักของกลุ่มไอซิส อย่างไรก็ตาม โฆษกกระทรวงกลาโหมยังไม่ยืนยันเรื่องการเสียชีวิตของนายอัล-อาฟารี โดยระบุว่า พวกเขาเห็นรายงานข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว แต่ยังไม่มีข้อมูลใดๆ มายืนยัน

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลอิรักเคยออกมาประกาศว่า นายอาบู บากา อัล บักห์ดาดี หัวหน้าใหญ่กลุ่มไอซิส
เสียชีวิตในการโจมตีทางอากาศเมื่อเดือนมี.ค. ก่อนที่ในเวลาต่อมา หัวหน้าใหญ่รายนี้จะปรากฏตัวออกมาเพื่อยืนยันว่าตัวเขายังไม่ตาย

อนึ่ง อาบู อาลา อัล-อาฟารี เกิดระหว่างปี 1957-1959 ที่เมืองโมซูล เมืองใหญ่ลำดับ 2 ของอิรัก เข้าร่วมกับกลุ่มไอซิสในซีเรีย หลังจากได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำในอิรักเมื่อปี 2012 เขายังเคยเป็นสมาชิกระดับหัวหน้าของกลุ่มอัลเคดาในอิรัก ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของกลุ่มไอซิสด้วย

เมื่อสัปดาห์ก่อน สหรัฐอเมริกาประกาศตั้งรางวัลนำจับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มไอซิสรายหนึ่งชื่อว่า
อับดุล เราะห์มาน มุสตาฟา อัล-คาดูลี เป็นเงินสูงถึง 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 234 ล้านบาท) แต่แหล่งข่าวจากหน่วยงานความมั่นคงของอิรักระบุว่า นายอัล-คาดูลี เป็นคนเดียวกันกับนายอัล-อาฟารี

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์