ปรับอ่วมโรงเรียนสอนทำอาหารบังคับมุสลิมชิมหมู

ปรับอ่วมโรงเรียนสอนทำอาหารบังคับมุสลิมชิมหมู

เว็บไซต์ข่าวรัสเซียทูเดย์ รายงานเมื่อวันที่ 10 พ.ค. ว่า ศาลสูงเดนมาร์กมีคำสั่งให้โรงเรียนสอนทำอาหารโฮลสเตอโบร ในเมืองโฮลสเตอโบร ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ จ่ายค่าเสียหายให้แก่หญิงชาวมุสลิมวัย 24 ปี คนหนึ่งที่เป็นนักเรียนของโรงเรียน เป็นเงิน 6,000 ดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 200,000 บาท) จากการบังคับให้เธอชิมอาหารที่ทำจากเนื้อหมู

หญิงคนดังกล่าวเป็นชาวลิเบียที่ย้ายมาอยู่เดนมาร์กตั้งแต่ยังเป็นทารก ให้การต่อศาลว่า แม้เธอจะทราบตั้งแต่แรกว่าส่วนผสมของเมนูอาหารนั้นมีเนื้อหมูและไวน์รวมอยู่ด้วย แต่เธอไม่ทราบมาก่อนถึงข้อบังคับที่ระบุว่า นักเรียนจะต้องชิมอาหารที่ตนเองปรุงขึ้น จนกระทั่งการเรียนการสอนเริ่มขึ้น

เธอยืนกรานปฏิเสธคำสั่งจากผู้สอนที่ต้องการให้เธอชิมอาหารจานนั้น เนื่องจากการรับประทานเนื้อหมูขัดต่อหลักปฏิบัติของศาสนา โดยเธอได้บันทึกเสียงการสนทนานั้นและนำมาเป็นหลักฐานแสดงต่อศาลด้วย นอกจากนี้เธอยังเผยว่าเธอถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมระหว่างอยู่ในชั้นเรียนเนื่องจากศาสนาที่เธอนับถือ ซึ่งได้มีการยื่นเรื่องดังกล่าวต่อคณะกรรมการว่าด้วยการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม

คณะกรรมการฯ สั่งให้โรงเรียนจ่ายค่าชดเชยแก่เธอในความเสียหายด้านจริยธรรมที่เกิดขึ้นเป็นเงิน 75,000 ดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 2.5 ล้านบาท) โดยโรงเรียนได้อุทธรณ์ต่อศาลสูง ซึ่งมีคำพิพากษายืนตามคำพิพากษาเดิมของคณะกรรมการฯ แต่ลดจำนวนค่าเสียหายลงเหลือเพียง 6,000 ดอลลาร์สหรัฐ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์