แม่ยืนหยัดสู้! ขอออสเตรเลียไม่เนรเทศเธอและลูกออทิสติก

แม่ยืนหยัดสู้! ขอออสเตรเลียไม่เนรเทศเธอและลูกออทิสติก

แม่ยืนหยัดสู้! ขอออสเตรเลียไม่เนรเทศเธอและลูกออทิสติก รัฐสั่งชะลอ เจอสังคมต้านหนัก!

จากรายงานของสำนักข่าวอาร์ที รัฐบาลออสเตรเลียปฏิเสธที่จะต่ออายุวีซ่าทำงานให้กับนางพยาบาลจากฟิลิปปินส์ เนื่องจากบุตรชายวัย 9 ขวบของเธอมีอาการของเด็กออทิสติก แม้แม่ของเด็กจะรวมเสียงสนับสนุนจากโลกออนไลน์ได้นับแสนก็ตาม โดยรัฐบาลได้ออกวีซ่าชั่วคราวเป็นเวลา 3 เดือนให้แทน

นางมาเรีย เซบีย่า พาลูกชายของเธอมาออสเตรเลียในปี 2007 ขณะที่เขาอายุเพียง 2 ปีครึ่ง


 หลังจากนั้น 6 เดือน เด็กรายนี้ได้รับการวินิจฉัยว่ามีการอาการของกลุ่มโรคออทิสติก (Autism Spectrum Disorder) แต่เธอไม่ท้อและเลี้ยงดูลูกขอเธอพร้อมไปกับการเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย จนจบการศึกษาและได้เป็นนางพยาบาล เธอทำทุกอย่างเพื่ออนาคตที่ดีกว่าของครอบครัว แต่ทุกอย่างต้องจบลงในช่วงเวลาเพียงข้ามคืน

เธอถูกปฏิเสธการต่อวีซ่าเพียงเพราะลูกชายของเธอขาดคุณสมบัติด้านสุขภาพซึ่งถือเป็นบทลงโทษจากหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองที่มีคำสั่งเมื่อวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา
โดยนางมาเรียมีเวลาเพียง 28 วัน นับแต่วันที่ได้รับทราบคำสั่งที่จะอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวก่อนถูกเนรเทศ

เธอได้ทำคำร้องออนไลน์โดยหวังจะมอบให้กับนายปีเตอร์ ดัตตัน รัฐมนตรีซึ่งดูแลด้านคนเข้าเมือง ซึ่งถึงขณะนี้มีผู้ร่วมลงชื่อแล้วกว่า 124,000 คน


"ไทรอนไม่ได้เป็นภาระ เขาคือความเบิกบาน แม้ว่าเขาจะไม่สามารถพูดได้ แต่เขาก็ยังได้ยิน และรับรู้สิ่งรอบข้างได้ เขาเป็นเด็กที่มีความสุข และสามารถทำให้บรรยากาศรอบๆตัวผ่อนคลายได้ เขาไม่ต้องพึ่งการใช้ยา และเขาได้เขาเรียนที่โรงเรียนพิเศษ ความคิดที่ว่าเขาไม่สามารถมอบอะไรให้กับสังคมได้เนื่องจากสภาพอาการของเขาเป็นความคิดที่ผิด คนที่มีอาการออทิสติกสามารถทำอะไรหลายอย่างได้อย่างยอดเยี่ยม เขาแค่ต้องการโอกาสเท่านั้น" นางมาเรียบรรยายในคำร้องของเธอ

เธอยังกล่าวว่าลูกชายของเธอไม่มีญาติพี่น้องในฟิลิปปินส์ที่จะช่วยดูแลเขาได้และเขายังเขาใจเพียงภาษาอังกฤษเท่านั้้นแม้เขาจะพูดไม่ได้ก็ตาม


นางซาราห์ วิลกินสัน หัวหน้างานของนางมาเรีย ที่โรงพยาบาลทาวส์วิลล์กล่าวกับสื่อท้องถิ่นว่า มาเรียเป็นนางพยาบาลที่ยอดเยี่ยม มีความละเอียดอ่อน และให้ความสำคัญกับคนไข้มากๆ และแม้ว่าเธอจำเป็นต้องพึ่งพาทรัพยากรของรัฐเพื่อช่วยเหลือลูกชายของเธอ แต่ด้วยสิ่งที่เธอทำเธอยังควรได้รับโอกาสที่จะอยู่ในออสเตรเลียต่อไป

ด้านรัฐมนตรีฯดัตตัน ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ทางวิทยุเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า "...ด้วยรายละเอียดที่ผมได้รับทราบในขณะนี้ ผมเชื่อว่ากรณีนี้พวกเราสามารถให้ความช่วยเหลือกับครอบครัวนี้ได้"

ถึงตอนนี้นางมาเรียได้รับวีซ่าชั่วคราวมีระยะเวลา3 เดือน ขณะที่รัฐบาลกลางกำลังพิจารณาว่าจะเนรเทศเธอหรือไม่

ทั้งนี้ตามกฎหมายของออสเตรเลียมีเป้าหมายที่จะกีดกันผู้อพยพที่อาจสร้างภาระให้กับผู้เสียภาษีซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ออสเตรเลียมองว่าเด็กออทิสติกอาจเป็นภาระให้กับรัฐ ก่อนหน้านี้ นายเอนามุล และนางสุลี กาเบีย สองสามีภรรยานักวิชาการซึ่งจบการศึกษาระดับปริญญาเอกได้ยื่นใบสมัครขอภูมิลำเนาถาวร ก่อนถูกปฏิเสธเนื่องจากลูกของพวกเขาเป็นเด็กออทิสติก แต่หลังถูกกดดันจากสังคมด้วยคำร้องที่มีผู้สนับสนุนกว่า 70,000 คน ก็ทำให้รัฐบาลเปลี่ยนแปลงคำสั่ง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์