ไอแพดกัปตันป่วนเอง! ทำบินดีเลย์กว่าครึ่งร้อย

ไอแพดกัปตันป่วนเอง! ทำบินดีเลย์กว่าครึ่งร้อย

สายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ส ของสหรัฐ เผย เที่ยวบินในช่วง 2 วันที่ผ่านมาต้องล่าช้ากว่า 50 เที่ยว หลังโปรแกรมแผนที่นำทางในไอแพดของนักบินมีปัญหา

สำนักข่าวเอพี รายงานจากเมืองฟอร์ตเวิร์ท ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ว่า นางแอนเดรีย ฮูเกลี โฆษกหญิงสายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ส แถลงว่า เนื่องจากปัญหาการทำงานขัดข้องของโปรแกรมระบบแผนที่นำทางในไอแพดของนักบิน ทำให้เกิดเหตุเที่ยวบินออกล่าเดินทางล่าช้ากว่ากำหนดในคืนวันอังคาร 24 เที่ยว และวันพุธ 30 เที่ยว แต่ไม่มีการยกเลิกเที่ยวบิน ถึงแม้ผู้โดยสารบางคนจะโพสต์ข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า พวกเขาตัดสินใจยกเลิกการเดินทางหลังกัปตันประกาศเลื่อนเวลาบินออกไปก็ตาม โดยปัญหาดังกล่าวได้รับการแก้ไขด้วยการลบโปรแกรมและติดตั้งใหม่อีกครั้ง

นายไมเคิล พาวด์ โฆษกของเจพเพอสัน บริษัทผู้ผลิตโปรแกรมซึ่งอยู่ในเครือของโบอิ้ง กล่าวว่า


ปัญหาเกิดจากโปรแกรมทำจำลองแผนที่ของท่าอากาศยานนานาชาติโรนัลด์ เรแกน วอชิงตัน เนชันแนล ในรัฐเวอร์จิเนีย ซึ่งแก้ไขได้โดยการลบและติดตั้งโปรแกรมใหม่ และปัญหาจะไม่เกิดขึ้นตราบใดที่นักบินไม่ทำการเรียกแผนที่ท่าอากาศยานโรนัลด์เรแกนขึ้นมาอีก โดยปัญหาแผนที่จำลองดังกล่าวจะถูกปรับปรุงในการอัพเดตซอฟต์แวร์ในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ นักบินของอเมริกันแอร์ไลน์สเปลี่ยนมาใช้ไอแพดตั้งแต่ปี 2556 ทดแทนการใช้แผนที่กระดาษ คู่มือการบิน และอุปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องซึ่งมีน้ำหนักรวมกว่า 77 กิโลกรัม โดยสายการบินเผยว่า การเข้ามาของเทคโนโลยีอย่างไอแพด ทำให้ลดปริมาณน้ำหนักที่เครื่องต้องบรรทุกลงไปได้มาก และสามารถประหยัดเชื้อเพลิงได้ราว 1.5 ล้านลิตรต่อปี.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์