อินโด ประหาร แล้ว 8 นักโทษ หญิงปินส์รอดนาทีสุดท้าย

อินโด ประหาร  แล้ว 8 นักโทษ หญิงปินส์รอดนาทีสุดท้าย


จาการ์ตาโพสต์รายงานวันที่ 29 เม.ย. ว่า เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียประหารชีวิตนักโทษคดียาเสพติดแล้วตามกำหนดด้วยวิธียิงเป้า จำนวน 8 ราย เป็นชาวต่างชาติ 7 ราย ผู้ได้รับการพิจารณาเลื่อนออกไปในนาทีสุดท้ายอย่างสุดระทึก เป็นนักโทษหญิงชาวฟิลิปปินส์แม่ลูกสอง ชื่อนางแมรี เจน เฟียสตา เบโลโซ

การเลื่อนประหารนักโทษหญิงเป็นไปตามคำขอพิเศษของประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เนื่องจากมีชายผู้สั่งให้หญิงรายนี้นำยาเสพติดเข้าประเทศอินโดนีเซียโผล่มอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ฟิลิปปินส์ ก่อนมีการประหารในอินโดนีเซีย ทำให้อินโดนีเซียให้สิทธิหญิงรายนี้กลับไปเป็นพยานที่ประเทศฟิลิปปินส์

ส่วนการประหารนักโทษรายอื่นๆ ที่เหลือมีขึ้นที่เรือนจำเบซี เกาะนุสากัมบังกัน ใกล้เมืองซิลาจัป ชวากลาง ช่วงหลังเที่ยงคืน ราว 00.30 น. ทางตำรวจระบุว่าขั้นตอนต่างๆ ดำเนินไปโดยไม่มีสะดุด ขณะที่สำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่า รัฐบาลตกลงตามคำขอของนักโทษประหารชาวออสเตรเลีย 2 ราย ที่ขอให้นำร่างกลับไปทำพิธีฝังที่ออสเตรเลีย

สำหรับการประหารชีวิตนักโทษคดียาเสพติดของอินโดนีเซียครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ในรอบปี ครั้งแรกมีขึ้นวันที่ 18 มกราคม จำนวนนักโทษ 6 คน เป็นชาวอินโดนีเซีย เนเธอร์แลนด์ บราซิล ไนจีเรีย เวียดนาม และมาลาวี ทั้งหมดถูกยิงเป้า

ส่วนครั้งที่ 2 มีชาวออสเตรเลีย บราซิล ไนจีเรีย กานา การประท้วงเข้มข้นยิ่งกว่าครั้งแรก โดยเฉพาะจากรัฐบาลออสเตรเลียที่ยื่นประท้วงหลายครั้ง และยืนกรานว่ากรณีนี้จะกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และจะมีมาตรการตอบโต้ออกมาแน่นอน แต่รัฐบาล ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ยืนยันในจุดยืนเดิมว่าจะไม่ลดหย่อนโทษให้คดียาเสพติด

ก่อนหน้านี้มีการเปิดเผยเรื่องราวของนักโทษหญิงฟิลิปปินส์ ว่าตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ายาเสพติด หลังจากหญิงสาวที่มีฐานะยากจนไปสมัครงานเป็นแม่บ้าน ตอนแรกทางผู้จัดหางานอ้างว่าได้งานที่มาเลเซีย แต่ถึงเวลากลับให้ไปอินโดนีเซีย ทั้งบังคับให้หญิงสาวลักลอบขนยาเสพติดเป็นเฮโรอีนเข้าไปด้วย ก่อนถูกจับในที่สุด

อินโด ประหาร  แล้ว 8 นักโทษ หญิงปินส์รอดนาทีสุดท้าย

รายชื่อผู้ถูกประหาร 8 ราย

นายไซนัล อบิดิน ชาวอินโดนีเซีย
นายแอนดรูว์ ชาน และนายไมยูราน สุกุมารัน ชาวออสเตรเลีย
นายโรดริก กูลาร์เต ชาวบราซิล
นายซิลเวสเตอร์ โอบีกเว เอ็นโวลิส นายราฮีม อักบาเจ ซาลามี และนายโอควูดิลี โอยาทันเซ ชาวไนจีเรีย
นายมาร์ติน แอนเดอร์สัน ชาวกานา


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์