เกาหลีใต้ประกาศแผนกู้ซากเรือเฟอรีเซวอล

เกาหลีใต้ประกาศแผนกู้ซากเรือเฟอรีเซวอล


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซลประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่22 เม.ย.ว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศแผนการยกซากเรือเฟอรีเซวอลขึ้นจากทะเล หลังผ่านมาแล้วหนึ่งปีเหตุการณ์เรือล่มคร่าชีวิตผู้โดยสารกว่า300 ศพส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียน

กระทรวงความมั่นคงและความปลอดภัยสาธารณของเกาหลีใต้แถลงว่า ปฏิบัติการกู้ซากเรือเซวอลที่มีระวางขับน้ำ6,825 ตันและจมอยู่พื้นทะเลในระดับความลึก40 เมตรน่าจะเริ่มขึ้นในเดือนก.ย.นอกชายฝั่งเกาะจินโดทางตะวันตกเฉียงใต้ซึ่งเป็นจุดที่เรือเซวอลอับปางเมื่อวันที่16 เม.ย.ปีที่แล้ว แต่การนำเรือเซวอลขึ้นจากทะเลถือเป็นเรื่องที่ท้าทายทางเทคโนโลยีอย่างมาก

กระทรวงความมั่นคงฯประเมินว่า การกู้ซากเรือเซวอลต้องสิ้นเปลืองงบประมาณระหว่าง90 ถึง 140ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว2,970 ถึง 4,620ล้านบาท และปฏิบัติการยกเรือเฟอรีขึ้นจากทะเล ต้องใช้ระยะเวลานานถึงปีครึ่ง นายยู คี-จุน รมว.กระทรวงทางทะเลบอกว่า รัฐบาลจะเริ่มดำเนินการทันทีเพื่อเปิดประมูลเลือกบริษัทปฏิบัติการกู้เรือเซวอลขึ้นจากทะเล และเมื่อเลือกบริษัทได้แล้วจะลงรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการยกเรือซึ่งต้องใช้เวลาร่างอีก 3เดือน โดยการกู้เรือเซวอลของรัฐบาลเกาหลีใต้เป็นไปตามความต้องการของครอบครัวของผู้เสียชีวิต ซึ่งออกมาชุมนุมกดดันรัฐบาลประธานาธิบดีปาร์กกึน-เฮเป็นเวลาหลายสัปดาห์ จนเกิดการปะทะกับตำรวจปราบจลาจลที่ใช้เครื่องฉีดน้ำและพ่นสเปรย์พริกไทย

ทั้งนี้ เรือเซวอล พร้อมผู้โดยสาร476 คน รวมทั้งนักเรียน 325คนจากโรงเรียนมัธยมในเมืองอันซาน ได้จมลงกลางทะเล แต่มีนักเรียนรอดชีวิต75คน อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กู้ศพได้แล้ว295 ราย แต่อีก9 รายยังคงสูญหาย ทีมประดาน้ำตัดสินใจยกเลิกค้นหาเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์