ความขัดแย้งทางศาสนาปะทุ! มุสลิมมาเลย์ต้านติดไม้กางเขนบนโบสถ์คริสต์แห่งใหม่

ความขัดแย้งทางศาสนาปะทุ! มุสลิมมาเลย์ต้านติดไม้กางเขนบนโบสถ์คริสต์แห่งใหม่

 

       จากรายงานของเดอะสตาร์ออนไลน์ สื่อท้องถิ่นของประเทศมาเลเซีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาชาวมุสลิมราว 50 คนได้ชุมนุมประท้วงโดยสงบต่อต้านโบสถ์แห่งใหม่ในย่านการค้าของเมืองเปตาลิงจายาเรียกร้องให้โบสถ์แห่งนี้เอาไม้กางเขนที่ติดตั้งหน้าโบสถ์ลง

      กลุ่มผู้ประท้วงได้รวมตัวกันในเวลา 10 นาฬิกาขณะที่ภายในโบสถ์กำลังประกอบพิธีกรรมทางศาสนา โดยผู้ประท้วงป่าวประกาศว่าการติดตั้งไม้กางเขนในพื้นที่ที่มีชาวมุสลิมหนาแน่นเช่นนี้ถือเป็นการท้าทายต่อศาสนจักรอิสลาม ซึ่งอาจส่งอิทธิพลเหนือเยาวชนชาวมุสลิมได้ และเรียกร้องให้โบสถ์เอาไม้กางเขนลง ซึ่งในเวลาประมาณ 14 นาฬิกาในวันเดียวกันทางโบสถ์ก็ยอมเอาไม้กางเขนออก

       ด้านเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองเปตาลิงจายาอ้างว่าโบสถ์แห่งนี้ตั้งขึ้นโดยผิดกฎหมาย เนื่องจากมิได้ยื่นคำร้องขออนุญาตเพื่อจัดตั้งศาสนสถาน และศาสนสถานทุกแห่งที่ต้องการติดตั้งสัญลักษณ์ใดๆบนตัวอาคารจะต้องได้รับอนุญาตจากทางเทศบาลเสียก่อน

      ผบ.ตร.ของมาเลเซีย ตัน ศรี คาลิด อาบู บาการ์ ได้ออกมากล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า การประท้วงในวันอาทิตย์ซึ่งกดดันจนโบสถ์ของชาวคริสต์ต้องยอมเอาไม้กางเขนลงนั้น มิได้ขัดต่อกฎหมายมาตราใด รวมทั้งกฎหมายต่อต้านการปลุกปั่น (Sedition Act) เนื่องจากมีได้มีการโจมตีต่อศาสนาคริสต์ แต่เป็นการโต้แย้งในสถานที่ตั้งของโบสถ์ ทั้งนี้จากรายงานของเดอะมาเลย์เมลออนไลน์

      แต่ในวันนี้ (21 เมษายน) เดอะสตาร์ออนไลน์ ได้รายงานว่า ดาตุก เซรี ดร.อาห์หมัด ซาอิด ฮามิดี รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ได้แถลงต่อนักข่าวว่า ผู้ใดที่เข้าร่วมการประท้วงต่อต้านการติดตั้งไม้กางเขนหน้าโบสถ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาจะต้องถูกดำเนินคดีในข้อหาละเมิดกฎหมายต่อต้านการปลุกปั่น รวมถึงน้องชายของผบ.ตร.ตัน ศรี คาลิด อาบู บาการ์ ด้วย

     เมื่อนักข่าวถามว่าหากตรวจสอบพบว่ามีสมาชิกพรรคอัมโนเกี่ยวข้องกับการประท้วงดังกล่าวด้วย จะโดนมาตรการลงโทษทางวินัยด้วยหรือไม่ ดร.อาหมัด ซาอิด ซึ่งเป็นรองประธานพรรคอัมโนด้วยกล่าวว่า ไม่ว่าใครที่ทำผิดกฎหมายจะต้องโดยลงโทษทางวินัยจากพรรคด้วย และพรรคอัมโนเองมีหลักการเคารพในความแตกต่างทางศาสนา

     ซึ่งในวันนี้ผบ.ตร.คาลิด อาบู บาการ์ยังคงให้การปกป้องผู้ประท้วงอยู่ และเรียกร้องให้ทุกคนหยุดขยายความปัญหาในครั้งนี้เนื่องจากเป็นประเด็นที่อ่อนไหว และยืนยันว่าจะทำการสืบสวนทุกคำร้องเรียนที่เจ้าหน้าที่ได้รับเกี่ยวกับเหตุการณ์ครั้งนี้

    ด้านนางฮานิซา มูฮัมหมัด ตัลฮา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคยุติธรรมประชาชน พรรคฝ่ายค้านของมาเลเซียอ้างว่า การประท้วงดังกล่าวเป็นการประท้วงโดยมีแรงผลักดันทางการเมือง และอ้างว่าหนึ่งในผู้ประท้วงเป็นอดีตผู้สมัครรับเลือกตั้งพรรคอัมโน ที่เคยลงแข่งขันในเขตเดียวกับเธอในปี 2008

    เธอยังกล่าวว่าโบสถ์แห่งอื่นๆก็เช่าอาคารพานิชย์เพื่อใช้เป็นศาสนสถานเช่นเดียวกับโบสถ์แห่งนี้ แต่ชาวมุสลิมในพื้นที่อื่นๆมิได้มีปัญหาแต่อย่างใด และการประท้วงครั้งนี้ได้ทำลายภาพลักษณ์ของชาวมุสลิมในสายตาของคนนอกศาสนาเป็นอย่างมาก

    ส.ส.หญิงรายนี้ยังขอให้ผู้ที่มิได้นับถือศาสนาอิสลามเข้าใจว่าการกระทำดังกล่าวมิใช่สิ่งที่อิสลามสั่งสอนแก่บรรดาศาสนิกชน และเรียกร้องให้กลุ่มผู้ประท้วงกลับตัวเข้าหาหลักศาสนาอิสลามอันแท้จริงที่ถ่ายทอดโดยองค์ศาสดามูฮัมหมัด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์