อียิปต์ลงโทษจำคุกอดีตประธานาธิบดีมอร์ซีเป็นเวลา 20 ปี

 อียิปต์ลงโทษจำคุกอดีตประธานาธิบดีมอร์ซีเป็นเวลา 20 ปี


จากรายงานของอัลจาซีรา ศาลในกรุงไคโรประเทศอียิปต์ได้ตัดสินลงโทษจำคุกอดีตประธานาธิบดีมูฮัมหมัด มอร์ซี เป็นเวลา 20 ปี โดยนายมอร์ซีถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ให้การสนับสนุนการฆาตกรรมที่เกิดขึ้นนอกทำเนียบรัฐบาลในเดือนธันวาคมปี 2012

นอกจากนี้เข้ายังถูกฟ้องร้องด้วยข้อกล่าวหาอันร้ายแรงอีกหลายข้อหาในอีกสามคดี

นายมอร์ซีถูกรัฐประหารโดย นายอับเดล ฟัตตาห์ เอล-ซีซี ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้บังคับบัญชาการสูงสุดของกองทัพอียิปต์และรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมในขณะก่อการยึดอำนาจ

หลังการรัฐประหารกลุ่มผู้สนับสนุนนายมอร์ซีได้ออกมาประท้วง และทำการปิดถนนหลายครั้งในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ทำให้ฝ่ายความมั่นคงของรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหารต้องออกมาปราบปรามซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยราย

เหตุการณ์ครั้งรุนแรงที่สุดมีผู้เสียชีวิตสูงถึง 817 ราย เมื่อเจ้าหน้าที่ความมั่นคงยิงใส่ผู้ประท้วงเพื่อสลายการชุมนุม ณ จัตุรัสราบา อัล-อะดาวิยะ ในกรุงไคโร ซึ่งกลุ่มฮิวแมนไรทส์วอชท์ประณามการสังหารครั้งนี้ว่าเป็นการก่ออาชกรรมต่อมนุษยชาติ

ผู้ต่อต้านรัฐบาลหลายพันคนถูกคุมขัง โดยผู้สนับสนุนนายมอร์ซีต้องเผชิญหน้ากับการพิจารณาคดีหมู่ฐานมีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อความรุนแรง โดยมีจำเลยอย่างน้อย 1,212 คน ถูกตัดสินประหารชีวิตนับแต่ต้นปี 2014 รวมถึงนายมูฮัมหมัด บาเดีย ผู้นำของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมที่ให้การสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีมอร์ซี

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์