โอ้โห! รถไฟญี่ปุ่นสร้างสถิติโลกใหม่ ด้วยความเร็ว600กิโลเมตรต่อชั่วโมง!

โอ้โห! รถไฟญี่ปุ่นสร้างสถิติโลกใหม่ ด้วยความเร็ว600กิโลเมตรต่อชั่วโมง!

 

     จากรายงานของเอเอฟพี รถไฟแมกเลฟ (ระบบที่อาศัยแรงยกของแม่เหล็กไฟฟ้าให้ยานพาหนะลอยเหนือราง) ของญี่ปุ่นได้สร้างสถิติโลกด้วยความเร็วสูงถึง 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในการวิ่งทดสอบใกล้กับภูเขาฟูจิวันนี้ (21 เมษายน)

    ขบวนรถไฟที่มีตู้โดยสาร 7 คัน ขบวนนี้ทำความเร็วสูงสุดที่ 603 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และรักษาความเร็วสูงกว่าระดับ 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้นานเป็นเวลาราว 11 วินาที ติดต่อกัน

    สถิติใหม่ครั้งนี้ได้ทำลายสถิติเดิมที่ 590 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่เพิ่งทำไว้เมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งเป็นสถิติจากรถไฟของการรถไฟของญี่ปุ่นเช่นกัน (Central Japan Railway)

    JR Central วางแผนที่จะนำรถไฟรุ่นนี้มาใช้ภายในปี 2027 ในเส้นทางจากโตเกียวสู่นาโกย่า เป็นระยะทาง 286 กิโลเมตร ซึ่งจะวิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 500 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสามารถเชื่อมต่อทั้งสองเมืองด้วยระยะเวลา

    เพียง 40 นาที ร่นระยะเวลาที่ขบวนรถไฟชินคันเซนที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบันไปได้เกินกว่าครึ่งหนึ่ง และคาดว่าจะนำรถรุ่นนี้ไปใช้บริการในเส้นทางโตเกียว-โอซาก้า ภายในปี 2045 ซึ่งจะทำให้การเดินทางระหว่างทั้งสองเมืองจะใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง 7 นาทีเท่านั้น

   อย่างไรก็ตามค่าใช้จ่ายในการสร้างทางรถไฟชนิดนี้มีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก เพียงแค่เส้นทางโตเกียว-นาโกย่าก็ต้องใช้งบประมาณสูงถึง 1 แสนด้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 3.1 ล้านล้านบาท) เนื่องจากต้องสร้างอุโมงค์ราคาแพงหลายแห่งกว่า 80 เปอร์เซนต์ของเส้นทาง

    ญี่ปุ่นวางแผนที่จะส่งออกระบบรถไฟชินคันเซน รวมทั้งรถไฟแมกเลฟให้กับหลายประเทศ โดยนายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ ทำหน้าที่เสมือนหัวหน้าพนักงานขายเทคโนโลยีคมนาคมล้ำยุคนี้ โดยหวังว่าจะช่วยปลุกการเติบโตทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นได้ และนายอาเบะจะเดินทางไปยังสหรัฐฯในช่วงสุดสัปดาห์นี้ซึ่งคาดว่าเขาจะชักจูงให้สหรัฐฯนำระบบรถไฟความเร็วสูงของญี่ปุ่นไปใช้ในเส้นทางนิวยอร์ค-วอชิงตันอีกด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์