สหรัฐฯ-ยูเครนเปิดฉากซ้อมรบ รับมือกบฏแบ่งแยกดินแดนนิยมรัสเซีย

สหรัฐฯ-ยูเครนเปิดฉากซ้อมรบ รับมือกบฏแบ่งแยกดินแดนนิยมรัสเซีย

 

     สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ระบุว่า กองกำลังทหารร่มชูชีพของสหรัฐอเมริกาเริ่มปฏิบัติการฝึกซ้อมให้กับกองทัพรัฐบาลยูเครน ที่ยังคงต่อสู้กับกบฏแบ่งแยกดินแดนนิยมรัสเซีย

    ในงานพิธี ณ ฐานทัพเมืองยาโวริฟ ทางตะวันตกของยูเครน นายเปโตร โปโรเชนโก ประธานาธิบดียูเครน ได้กล่าวต้อนรับกองกำลังของสหรัฐฯจากกองพลทหารอากาศที่ 173 ซึ่งทางการระบุว่า กองกำลังของสหรัฐฯทั้งหมด 300 นาย จะทำหน้าที่ฝึกทหารป้องกันประเทศยูเครน 900 นาย


    ด้านพันตรีไมเคิ้ล ไวส์แมน จากกองทัพสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเอเอฟพีว่า ภารกิจการฝึกซ้อมดังกล่าวจะเป็นการฝึกซ้อมด้านปัจเจก, ทักษะทางการแพทย์ และซ้อมรบป้องกันประเทศด้วยอาวุธ


    ขณะที่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายแลมเบอร์โต แซนเนียร์ เลขาธิการองค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป หรือโอเอสซีอี ระบุว่า หน่วยงานเฝ้าระวังพบการละเมิดข้อตกลงหยุดยิงในหมู่บ้านใกล้กับเมืองยุทธศาสตร์สำคัญ อย่างมารีอูโปล


    ทั้งนี้ องค์กรสหประชาชาติรายงานว่า ความรุนแรงในยูเครนตะวันออกที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 6,000 คน และพลเรือนมากกว่าล้านคนต้องละทิ้งถิ่นฐาน

 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์