สหรัฐฯ สั่งเลื่อน! ถกแผนซ้อมคอบร้าโกลด์กับไทย ในปีหน้าออกไป ไม่มีกำหนด

สหรัฐฯ สั่งเลื่อน! ถกแผนซ้อมคอบร้าโกลด์กับไทย ในปีหน้าออกไป ไม่มีกำหนด

 

      สตาร์แอนด์สไตรปส์ สื่อด้านการทหารของสหรัฐฯรายงานว่า สหรัฐฯได้เลื่อนการประชุมวางแผนการซ้อมรบคอบร้าโกลด์กับไทยในปีหน้าออกไปอย่างไม่มีกำหนด หลังสหรัฐฯลดระดับการซ้อมรบครั้งล่าสุดที่เพิ่งผ่านพ้นไป ซึ่่งคอบบร้าโกลด์ถือว่าเป็นหนึ่งในการซ้อมรบของกองทัพระหว่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลก

      แผนการประชุมเดิมถูกกำหนดให้จัดประชุมขึ้นที่เกาะฮาวายในเดือนมีนาคมถูกสหรัฐฯสั่งเลื่อนออกไปหลังสหรัฐฯประเมินความสัมพันธ์กับไทยพันธมิตรของสหรัฐฯที่มีสายสัมพันธ์มาอย่างยาวนาน แต่มีสัญญาณเพียงน้อยนิดว่าไทยจะคืนสู่ระบอบประชาธิปไตยในเร็ววัน หลังกองทัพทำการรัฐประหารตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีที่ผ่านมา

      สตาร์แอนด์สไตรปส์อ้างว่าสถานทูตสหรัฐฯในประเทศไทยยืนยันว่ายังไม่มีการตัดสินใจเรื่องการจัดซ้อมรบคอบร้าโกลด์ในปีหน้าด้านกองบัญชาการฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิคของสหรัฐฯกล่าวว่า การซ้อมรบดังกล่าวขึ้นอยู่กับการตัดสินใจภายใต้การปรึกษาหารือกับไทย ในฐานะเจ้าภาพร่วมรวมถึงประเทศที่จะเข้าร่วมการซ้อมรบอื่นๆ ซึ่งจะมีขึ้นในอีกหลายเดือนข้างหน้า

      คอบร้าโกลด์ เป็นการซ้อมรบทางทหารประสานกับการฝึกซ้อมเพื่อการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และการรับมือกับภัยพิบัติ ถือเป็นหนึ่งในรากฐานสำคัญในการกำหนดความสัมพันธ์ทางยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯในภูมิภาค

      กองทัพสหรัฐฯให้ความสำคัญกับการเข้าถึงฐานทัพอากาศที่ได้รับการพัฒนาเป็นอย่างดีของไทยซึ่งจะกลายเป็นฐานปฏิบัติการที่สำคัญของกองทัพภายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะที่ไทยเองได้ประโยชน์จากการเข้าถึงองค์ความรู้ทั้งด้านเทคนิคและการปฏิบัติการจากสหรัฐฯ

     ด้านกองทัพไทยกล่าวว่าพวกเขากำลังรอการติดต่อจากรัฐบาลสหรัฐฯเพื่อกำหนดวาระการประชุมดังกล่าว ซึ่งปกติจะมีขึ้นในช่วงฤดูร้อนของทุกปี

     เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศยืนยันว่าไทยเป็นทั้ง"มิตรประเทศที่ทรงคุณค่า และพันธมิตรที่สำคัญ" แต่ยังไม่วายกล่าวอ้างถึงปัญหาการปราบปรามเสรีภาพตามระบอบประชาธิปไตยภายในประเทศไทย โดยแถลงการณ์จากสถานทูตสหรัฐฯได้เรียกร้องให้รัฐบาลชั่วคราวของไทยยกเลิกการดำเนินคดีพลเมืองในศาลทหาร ยกเลิกการจำกัดเสรีภาพในการแสดงความเห็นและการชุมนุมโดยสงบ และยังเรียกร้องให้การปฏิรูปได้เปิดโอกาสให้มีประชาชนหลายฝ่ายมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง และคืนระบอบประชาธิปไตยให้กับประชาชน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์