นักวาดการ์ตูนเสียดสีมาเลย์ ลั่น! ไม่หยุดทำงาน แม้อาจต้องเจอคุก43ปี

 ซุลกิฟลี อันวาร์ อัลฮาเก ซุลกิฟลี อันวาร์ อัลฮาเก

 

       นักวาดการ์ตูนเสียดสีการเมืองชาวมาเลเซียประกาศไม่หยุดทำงานแม้อาจต้องโทษจำคุกถึง 43 ปี

      จากรายงานของเอเอฟพี นายซูนาร์ นักวาดการ์ตูนเสียดสีการเมืองวัย 52 ปี ชาวมาเลเซียต้องเผชิญหน้ากับการถูกดำเนินคดีด้วยข้อหาปลุกปั่นความวุ่นวาย โดยมีโทษจำคุกรวมกันสูงถึง 43 ปี แต่เขายืนยันที่จะเดินหน้าทำงานของเขาต่อไปโดยไม่หวั่นเกรงต่อการคุกคามดังกล่าว

     นายซูนาร์กล่าวว่า ต่อให้เขาถูกรัฐล่ามโซ่พันธนาการแขนขาของเขา เขาก็จะไม่หยุดวาดการ์ตูนต่อให้ต้องใช้ปากวาดรูปก็ตาม

     ทั้งนี้นายซูนาร์เป็นนักวาดการ์ตูนเสียดสีการเมืองที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดในมาเลเซีย มีชื่อจริงว่า ซุลกิฟลี อันวาร์ อัลฮาเก เขาได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของเหยื่อจากการใช้อำนาจปิดกั้นการวิจารณ์ของรัฐบาล ซึ่งนอกจากเขาแล้วยังมีนักวิจารณ์อีกหลายสิบคนที่ถูกดำเนินคดีด้วยกฎหมายต่อต้านการปลุกปั่นในช่วงปีที่ผ่านมา

     นายซูนาร์ถูกจำกุมครั้งแล้วครั้งเล่าจากการเขียนงานที่วิจารณ์การทุจริตของรัฐบาล และการใช้อำนาจจำกัดเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน แต่แรงกดดันต่อตัวเขาพุ่งสูงขึ้นอย่างมากเมื่อเขาถูกฟ้องด้วยกฎหมายดังกล่าวถึง 9 คดีในวันเดียวเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งทนายความของเขาอ้างว่าเป็นสถิติสูงสุดของมาเลเซีย และโทษจำคุกรวมกันทั้งหมดสูงถึง 43 ปี

    ด้านองค์การนิรโทษกรรมสากลได้ออกมาประณามการกระทำของรัฐบาลมาเลเซียว่า กำลังทำให้การคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของมาเลเซียตกอยู่ในหลุมดำ 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์