พบเหรียญเงินกว่าพันล้าน ในซากเรือสงครามโลกที่ 2

พบเหรียญเงินกว่าพันล้าน ในซากเรือสงครามโลกที่ 2

ผู้เชี่ยวชาญที่ทำการกู้ซากเรืออังกฤษพบเหรียญเงินกษาปณ์มูลค่าราว50ล้านดอลลาร์สหรัฐ(1,600ล้านบาท) หลังถูกเรือดำน้ำฝ่ายเยอรมนียิงตอร์ปิโดใส่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่2 ขณะเดินทางมาจากอินเดียมุ่งหน้าไปยังกรุงลอนดอน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่17เม.ย.ว่า


 ทีมค้นหาใต้มหาสมุทรที่ประจำอยู่ในมอริเชียสทำการกู้ซากเรือเอสเอส ซิตี้ ออฟ ไคโร ที่ความลึก5,150เมตรนอกชายฝั่งเกาะเซนต์เฮเลนาประมาณ700กม. ทางตอนใต้ของมหาสมุทรแอตแลนติก พบเหรียญเงินกษาปณ์รวมมูลค่าราว50ล้านดอลลาร์สหรัฐ(1,600ล้านบาท)อยู่ในกระสอบภายในซากเรือ

เว็บไซต์ของทีมค้นหารายงานว่า เรือลำดังกล่าวได้ขาดเป็น2ท่อนจมนอนก้นอยู่ใต้ทะเล

 ขณะที่บางส่วนของซากเรือถูกดินโคลนทับถมหนาหลายเมตร เนื่องจากเรือจมอยู่ใต้ทะเลที่ลึกมากทำให้การกู้ซากเรือเป็นไปด้วยความยากลำบาก และนับเป็นสถิติโลกในการกู้ซากเรือที่ลึกที่สุดอีกด้วย

เรือเอสเอส ซิตี้ ออฟ ไคโรเป็นเรือโดยสารและเรือขนส่งในลำเดียวกัน ออกเดินทางจากท่าเรือในเมืองมุมไบของอินเดียมุ่งหน้าไปยังกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

 โดยได้จอดแวะพักที่เมืองเคปทาวน์ ของแอฟริกาใต้และเมืองเรซีฟี ของบราซิลเมื่อปีพ.ศ.2485 เพื่อนำเหรียญเงินหนักรวม100ตัน ซึ่งเป็นของกระทรวงการคลังอังกฤษไปช่วยทำสงครามโลกครั้งที่2 พร้อมกับผู้โดยสารอีก296คน ก่อนถูกเรืออู-โบท ของฝ่ายเยอรมนียิงตอร์ปิโด2ลูกใส่และจมลงในที่สุด

ขณะที่ผู้โดยสาร192คน สามารถหนีเอาชีวิตรอดมาได้โดยลงเรือช่วยชีวิต และได้รับการช่วยเหลือจากเรือที่แล่นผ่านมา

 ก่อนนำมาส่งที่เกาะเซนต์เฮเลนาและเมืองเคปทาวน์ ทั้งนี้ทีมค้นหาได้เริ่มทำการค้นหาซากเรือตั้งแต่ปี2554จนพบจุดที่เรือจมอยู่บริเวณที่ลาดแนวสันเขาใต้น้ำกลางมหาสมุทรแอตแลนติก ตั้งแต่ปี2556แล้ว แต่ไม่ได้เปิดเผยให้สาธารณะได้รับรู้ ส่วนเงินที่เก็บกู้มาได้จะถูกส่งคืนให้กับกระทรวงการคลังอังกฤษต่อไป

พบเหรียญเงินกว่าพันล้าน ในซากเรือสงครามโลกที่ 2


พบเหรียญเงินกว่าพันล้าน ในซากเรือสงครามโลกที่ 2


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์