วิจารณ์ตร.สหรัฐฯ ขับรถพุ่งชน หยุดชายถือปืน

วิจารณ์ตร.สหรัฐฯ ขับรถพุ่งชน หยุดชายถือปืน

ตำรวจแอริโซนาหยุดผู้ต้องสงสัยปล้นปืนด้วยการขับรถชนโดยเจตนา ผู้บังคับบัญชาป้องลูกน้องทำถูกต้อง ขณะสังคมวิจารณ์เจ้าหน้าที่ เล่นบทกร้าวกับคนผิวดำ

เมื่อวันอังคาร ทางการตำรวจในมลรัฐแอริโซนาเปิดวิดีโอที่บันทึกด้วยกล้องติดหน้ารถ เผยให้เห็นเหตุการณ์ตอนที่ตำรวจเมืองมารานาขับรถพุ่งชนชายถือปืนไรเฟิลคนหนึ่งเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ชายซึ่งทราบชื่อภายหลังว่า มาริโอ วาเลนเซีย รอดชีวิตจากการชนดังกล่าว   

ตำรวจบอกว่า ก่อนตัดสินใจใช้รถพุ่งเข้าหยุดยั้งนายวาเลนเซียนั้น ตำรวจได้ติดตามเขามาจากร้านวอลมาร์ทแห่งหนึ่ง ซึ่งเขาเข้าไปขโมยปืนไรเฟิล แล้วถือเดินไปตามท้องถนน ตำรวจขับรถตามหลังในระยะห่าง พลางบอกให้ผู้ต้องสงสัยวางอาวุธ แต่เขากลับยิงปืนขึ้นฟ้า

หัวหน้าตำรวจเมืองมารานา เทอร์รี โรซมา บอกว่า วาเลนเซียไม่ยอมวางอาวุธตามคำสั่งของเจ้าพนักงาน ตอนที่ตำรวจตัดสินใจขับรถพุ่งชนนั้น เขากำลังเข้าใกล้อาคารสำนักงานแห่งหนึ่ง “เราไม่อาจยอมให้เขาเข้าไปในพื้นที่แห่งนั้น เราไม่อาจยอมให้เขาจับใครในลานจอดรถเป็นตัวประกัน แล้วจี้เอารถยนต์ไป”

“เมื่อพิจารณาสถานการณ์ทั้งหมด มีเหตุผลที่จะจับตาย ตำรวจมีเหตุโดยชอบทุกประการที่จะยิงบุคคลผู้นี้” โรซมากล่าว และว่า ตำรวจกำลังตรวจสอบว่าเขามีส่วนพัวพันกับเหตุอาชญากรรมหลายคดีก่อนหน้านี้ในเมืองทูซอนด้วยหรือไม่

อย่างไรก็ดี การใช้ปฏิบัติการที่รุนแรงเช่นนี้นับเป็นกรณีล่าสุดที่ถูกวิจารณ์ว่า ตำรวจในสหรัฐฯมักเล่นบทโหดและเหยียดเชื้อชาติ

เมื่อวันอังคาร ประชาชนหลายร้อยคนในกว่าสิบเมือง เช่น นิวยอร์ก ลอสแองเจลิส และชิคาโก พากันประท้วงเหตุการณ์ตำรวจปลิดชีพชายผิวดำที่ปราศจากอาวุธหลายกรณี ผู้จัดการประท้วงบอกว่า นับแต่เดือนมกราคม ตำรวจในสหรัฐฯยิงคนมือเปล่าไปแล้วกว่า 90 คน.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์