สะเทือนใจกฎหมายไม่คุ้มครอง เด็กจีนถูกทารุณ-ล่วงละเมิด

สะเทือนใจกฎหมายไม่คุ้มครอง เด็กจีนถูกทารุณ-ล่วงละเมิด


ภาพเด็กชายวัย 9 ขวบชาวจีนมีแผลถูกเฆี่ยนเป็นรอยแดงทั่วตัว สะพัดในโลกออนไลน์เมื่อสัปดาห์ก่อน และเป็นข่าวตามเว็บไซต์ของสื่อต่างประเทศในเวลาต่อมา


ด้วยเนื้อหาว่า เด็กถูกแม่เลี้ยงในเมืองหนานจิง เมืองเอกของมณฑลเจียงซู ทำร้ายอยู่เสมอ จนครูพบเข้าและแจ้งตำรวจเข้าไปสอบสวน


เป็นคดีต่อเนื่องจากเหตุเด็กหญิง อายุ 6 ขวบ ในเมืองอี้อู๋ ในมณฑลเจ้อเจียง ถูกแม่ตีจนตาย


ทั้งสองเหตุการณ์ก่อกระแสสลดใจในชะตากรรมของเด็กและสะท้อนถึงปัญหาการทารุณเด็กที่ยังไม่มีกฎหมายคุ้มครองเท่าที่ควร


จากข้อมูลของศูนย์วิจัยและให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายต่อเยาวชนปักกิ่ง พบว่าร้อยละ 75 ของคดีความรุนแรงต่อเยาวชน 675 คดี เป็นฝีมือพ่อแม่จริงของเด็ก ส่วนร้อยละ 10 เป็นพ่อเลี้ยงแม่เลี้ยง


ส่วนใหญ่แล้วคดีไปถึงตำรวจก็เมื่อเด็กถูกทำร้ายจนอาการสาหัส


บทความของไชน่าเดลี่แนะนำให้ทางการจีนดูตัวอย่างการบังคับใช้กฎหมายของฮ่องกงเป็นต้นแบบในการแก้ไขปัญหา


นั่นคือการให้เจ้าหน้าที่รัฐ องค์กรทางสังคมและชุมชนมีบทบาทในการปกป้องคุ้มครองเด็ก เช่น องค์กร Against Child Abuse (อเกนสต์ ไชลด์ อะบิวส์-ต่อต้านการทำร้ายเด็ก) ที่ก่อตั้งในปี 2522 ตามมาด้วยการตั้งหน่วยพิเศษเพื่อคุ้มครองเด็กในสังกัดกระทรวงสวัสดิการสังคมในปี 2526


ที่สำคัญจากนั้นคือ กระทรวงสวัสดิการสังคมออกระเบียบว่าด้วยการรับมือต่อคดีทำร้ายเด็กในปี 2550 เพื่อให้รายละเอียดในคดีอาชญากรรมต่อเด็ก วิธีการติดตาม สอบสวนคดี และมีขั้นตอนทางกฎหมายที่มีประสิทธิ ภาพในการป้องกัน


นอกจากคดีทำร้ายเด็กโดยพ่อแม่แล้ว ยังมีคดีครูล่วงละเมิดเด็กในจีนที่เปิดเผยเรื่องราวออกไปในวงกว้างโดยสำนักข่าวบีบีซี อังกฤษ


เหตุเกิดที่หมู่บ้านเอ่อหลี่ปัน มณฑลเหอ เป่ย ทางภาคเหนือของจีน ครอบครัวสกุลจางที่ยากจนส่งลูกชายไปเรียนหนังสือด้วยความหวังว่าลูกจะมีอนาคตที่ดีขึ้นกว่ารุ่นตัวเอง แต่ปรากฏว่าลูกชายกลับตกเป็นเหยื่อทางเพศเช่นเดียวกับเด็กชายคนอื่นๆ ในขณะที่ครูผู้ก่อเหตุชื่อ นายหลี่ เจี้ยน ถูกลงโทษจำคุกไม่ถึง 3 ปี เพราะกฎหมายไม่คุ้มครอง


นายหลี่ เจี้ยนถูกตัดสินลงโทษจำคุก 2 ปี 10 เดือน โดยไม่ถูกตั้งข้อหาข่มขืน เนื่องจากจีนไม่มีกฎหมายห้ามข่มขืนชายอายุต่ำกว่า 14 ปี และเหยื่อจะไม่ได้รับการพิสูจน์การล่วงละเมิดทางเพศ หากอายุไม่ถึง 14 ปี


นักโทษในคดีให้การว่า บังคับให้เด็กนักเรียนชายไปที่อพาร์ตเมนต์ของตน โดยคัดเลือกเด็กที่ทำผิดพลาดในช่วงฝึกออกกำลังกายตอนเช้า ว่าจะต้องไปฝึกพิเศษ เมื่อเหยื่อมาที่บ้านจึงจับอุดปาก ทรมานและข่มขืน ก่อนข่มขู่เหยื่อว่าจะถูกฆ่าหากไปบอกใคร


"ลูกร้องไห้และไม่ยอมไปโรงเรียน ตอนแรกเราก็ไม่เข้าใจ สามีฉันก็โกรธมากแต่ตอนนี้เรารู้เรื่องแล้วว่าลูกทุกข์ทรมาน" แม่ของเด็กชายเล่าถึงตอนที่ยังไม่รู้ว่าลูกมีอาการซึมเศร้ารุนแรง


ต่อมาสถานการณ์เลวร้ายลงเรื่อยๆ เด็กจึงตัดสินใจบอกพ่อแม่ กระทั่งครูรายนี้ถูกดำเนินคดี แต่ความทรงจำเลวร้ายยังหลอกหลอนเด็กอยู่


แม้ผู้ปกครองเด็กต่างเรียกร้องให้ลงโทษนายหลี่ เจี้ยน หนักกว่านี้และต้องจ่ายค่าชดเชยเพื่อให้เด็กเข้ารับการบำบัดทางจิตด้วย แต่ระบบกฎหมายดังกล่าวไม่เอื้ออำนวยใดๆ


แม้ว่าตอนนี้กระทรวงศึกษาธิการอยู่ระหว่างการร่างแผนแห่งชาติเพื่อป้องกันสวัสดิภาพนักเรียนหลังจากจีนไม่มีระบบตรวจสอบครูหรือดูแลเด็กเท่าที่ควร แต่สำหรับครอบครัวจางรอคอยไม่ไหว เพราะเด็กไม่สามารถอยู่ในสิ่งแวดล้อมเดิมได้


"ลูกชายผมอยู่ที่นี่ไม่ได้แล้ว เราจำเป็นต้องย้าย" นายจางกล่าวทั้งน้ำตาระคนเสียงร้องไห้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์