อันเนื่องมาจากเจ้าชายแฮร์รี่ เกลียดเซลฟี่

อันเนื่องมาจากเจ้าชายแฮร์รี่ เกลียดเซลฟี่

วันที่ 8 เม.ย. จากกรณี เจ้าชายแฮร์รี่ รัชทายาทลำดับที่ 4 แห่งราชวงศ์วินด์เซอร์ของอังกฤษ ทรงปฏิเสธที่จะถ่ายรูปแบบเซลฟี่กับเหล่าวัยรุ่นชาวออสเตรเลียที่มารับเสด็จ ในนครซิดนีย์ เมื่อวันที่ 7 เม.ย. โดยตรัสตรงๆ ว่า "ข้าพเจ้าเกลียดเซลฟี่" และ "จริงๆ นะ ผมรู้ว่าพวกคุณยังเด็ก แต่เซลฟี่แย่นะ ถ่ายรูปกันแบบปกติเถอะ"

 การแสดงจุดยืนดังกล่าวเป็นประเด็นถกเถียงตามมา

 เว็บไซต์เดอะเทเลกราฟ อังกฤษ นำเสนอบทความ Prince Harry is right - selfies need to stop เจ้าชายแฮร์รี่พูดถูก ต้องเลิกเซลฟี่กันได้แล้ว โดยยกประสบการณ์ของผู้เคยติดถ่ายภาพแบบเซลฟี่อย่างงอมแงม

 อลิซ ออดลีย์ เป็นคนหนึ่งที่เล่าว่า ตอนไปสิงคโปร์แล้วได้ไม้เซลฟี่มา ดีใจมากจนแทบจะเป็นอุปกรณ์ติดตัว จนเมื่อตอนคริสต์มาส ที่นำไปใช้ถ่ายรูป ปรากฏว่าไปโขกศีรษะคุณยายอายุ 91 ปีโดยไม่เจตนา จึงเริ่มได้สติ เลิกใช้ไม้ แล้วก็เริ่มรู้สึกว่า พฤติกรรมชอบถ่ายเซลฟีชักจะควบคุมไม่อยู่ จึงตั้งใจเลิกให้ได้

 เอมิลี เลิฟโกรฟ นักจิตวิทยาผู้ศึกษาพฤติกรรมการรังแกเพื่อนของวัยรุ่น กล่าวว่า วัยรุ่นมักจะทำตามแบบผู้ใหญ่ การที่วัยรุ่นคลั่งไคล้เซลฟี่ก็เพราะลอกแบบมาจากผู้ใหญ่ อยากจะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จแบบผู้ใหญ่บ้าง ดังนั้นเมื่อเจ้าชายแฮร์รี่พูดเชิงให้คำแนะนำ จึงเป็นเรื่องที่ช่วยสะกิดเตือนได้ดี

 เดบบี้ เคน พี่เลี้ยงเด็กที่ทำงานนี้มา 20 ปี และเป็นสมาชิก เอเดน แนนนี เน็ตเวิร์ก กล่าวว่า ผู้ปกครองควรเป็นผู้นำการล้างพิษดิจิตอลในครอบครัว เพราะเด็กๆ มองเห็นว่าผู้ใหญ่เป็นคนใช้เทคโนโลยี จึงอยากจะใช้เองบ้าง ทุกวันนี้เด็กหลายคนแยกตัวไปนั่งโซฟาตามลำพัง ไปนั่งใช้ไอแพดถ่ายรูปไม่ก็เล่นเกม

 สำหรับเซลฟี่แล้ว เดบบี้ เคนเตือนว่า อย่าปล่อยให้ลูกคุณๆ ทำอย่างนั้นเลย ควรกระตุ้นให้เขาถ่ายรูปสิ่งอื่น คนอื่น มากกว่าตัวเองเถอะ เพราะเซลฟี่ไม่ช่วยสร้างความมั่นใจหรือเคารพตัวเองได้ การถ่ายรูปเซลฟี่แบบกลุ่มไม่เป็นไร แต่ถ้าถ่ายแต่รูปตัวเองมากเกินไป ไม่เป็นผลดีเลย

 ด้านเอเอฟพีรายงานความเห็นของ ลอเรน โรสวอร์น นักวิจัยโซเชียลมีเดีย มหาวิทยาลัยเมลเบิร์น ที่กล่าวว่า คนรุ่นใหม่ควรเห็นมุมมองของเจ้าชายแฮร์รี่ที่ทรงต่อต้านเซลฟี่ ว่าเป็นคำที่กระตุ้นให้เกิดสติปัญญา ต้องตระหนักว่า หลายๆ ช่วงเวลาที่ใส่รูปลงไปในออนไลน์ ถึงแม้จะลบไปแล้ว ท่านรู้ดีกว่าใครๆ ว่า รูปเหล่านี้จะไม่มีวันหายไป

 โจนาธาน โจนส์ นักวิจารณ์ศิลปะของหนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียน เขียนในบทความว่า ข้อความของเจ้าชายแฮร์รี่อาจช่วยกำจัดรูปแบบของความลุ่มหลงที่ทำให้ลดคุณค่าความซับซ้อนและอ่อนไหวได้ ในฐานะทรงเป็นเจ้าแห่งภาพถ่ายบุคคลตัวจริง เซลฟี่เป็นการถ่ายภาพที่ลบเลือนความสำนึกตนของมนุษย์ เราอยู่ในภาวะอันตรายที่ไม่รู้สึกกระอักกระอ่วน หรืออาย เพราะจริงๆ แล้ว เซลฟี่เป็นตัวโจมตีสติของตัวเราเอง
 
 สำหรับเจ้าชายแฮร์รี่ทรงอยู่ระหว่างการปฏิบัติภารกิจในนามกองทัพอังกฤษที่ออสเตรเลีย 4 สัปดาห์ ก่อนที่จะทรงออกจากราชการในเดือนมิถุนายน

อันเนื่องมาจากเจ้าชายแฮร์รี่ เกลียดเซลฟี่


อันเนื่องมาจากเจ้าชายแฮร์รี่ เกลียดเซลฟี่


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์