ตุรกีเลิกบล็อคทวิตเตอร์-เฟซบุ๊กแล้ว หลังผู้ให้บริการยอมลบภาพปืนจี้หัวอัยการ!

ตุรกีเลิกบล็อคทวิตเตอร์-เฟซบุ๊กแล้ว หลังผู้ให้บริการยอมลบภาพปืนจี้หัวอัยการ!

 

      จากรายงานของบีบีซี ตุรกียกเลิกการแบนเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์แล้วหลังผู้ให้บริการทั้งสองยอมปฏิบัติตามคำสั่งศาลด้วยการยกเลิกการเผยแพร่ภาพการจับตัวอัยการเป็นตัวประกัน โดยขณะนี้รัฐบาลกำลังเจรจากับยูทูปเพื่อให้ปฏิบัติตามคำสั่งเป็นแนวทางเดียวกัน

      ก่อนหน้านี้ตุรกีได้สั่งแบนโซเชียลมีเดียหลายแห่งหลังมีการเผยแพร่ภาพการจับตัวอัยการเป็นตัวประกันของคนร้ายกลุ่มซ้ายจัดสองรายในศาลของเมืองอิสตันบุลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งในเหตุการณ์ดังกล่าวทั้งคนร้ายและตัวประกันเสียชีวิตทั้งหมด

      การสั่งแบนภาพของอัยการ เมห์เม็ต เซลิม คิราซ ขณะถูกจับเป็นตัวประกันนั้นทางการตุรกีให้เหตุผลว่า ภาพดังกล่าวเป็นโฆษณาชวนเชื่อของกลุ่มต่อต้านรัฐบาล โดยก่อนที่รัฐบาลจะสั่งแบนโซเชียลมีเดียพวกเขาได้สั่งห้ามสื่อสิ่งพิมพ์เผยแพร่ภาพดังกล่าวมาก่อนแล้ว

      มีรายงานว่ากลุ่มคนร้ายที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ครั้งนี้คือกลุ่มพรรคปลดปล่อยประชาชนเพื่อการปฏิวัติ หรือ DHKP-C ซึ่งทั้งตุรกี, สหภาพยุโรป และสหรัฐฯจัดให้พวกเขาเป็นกลุ่มก่อการร้าย โดยมีการคาดการณ์ว่าการที่อัยการคิราซถูกจับเป็นตัวประกันในครั้งนี้เป็นเพราะเขาเป็นผู้นำในการสืบสวนคดีที่เด็กชายรายหนึ่งถูกฆ่าตายระหว่างการประท้วงรัฐบาล

     ผู้สื่อข่าวบีบีซีในอิสตัลบุลกล่าวว่า แม้จะมีการแบนการใช้ทวิตเตอร์แต่ทั้งหนังสือพิมพ์และประชาชนหลายคนต่างชี้ช่องทางให้กันเพื่อหลีกเลี่ยงคำสั่งห้ามดังกล่าว เขายังอ้างว่ารัฐบาลตุรกีไม่ใช่รัฐบาลที่เปิดกว้างสำหรับการใช้โซเชียลมีเดีย โดยก่อนการเลือกตั้งท้องถิ่นปีที่แล้วก็มีการปิดกั้นการเข้าถึงการให้บริการของทั้งทวิตเตอร์และยูทูป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์