EUกังวลไทยเลิกอัยการศึกใช้ม.44ควบคุมแทน

EUกังวลไทยเลิกอัยการศึกใช้ม.44ควบคุมแทน


สหภาพอียูแสดงความกังวลหลังรัฐบาลไทยเลิกอัยการศึกกำหนดใช้มาตรา 44 แทน

       สำนักข่าวต่างประเทศรายงานสหภาพยุโรป หรือ อียู (EU) แสดงความเป็นกังวลต่อการประกาศยกเลิกกฎอัยการศึก และเปลี่ยนมาใช้กฎหมายมาตรา 44 ขึ้นมาใช้แทน โดยโฆษกของ นางเฟดเดอริกา โมเกอร์รินี ประธานนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป กล่าวว่า อียูมีการเรียกร้องให้ไทยยกเลิกกฎอัยการศึก และกลับเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง เพื่อฟื้นฟูระบบการปกครองที่เป็นประชาธิปไตยอย่างต่อเนื่อง การใช้กฎหมายขึ้นบังคับใช้แทนกฎกอัยการศึก ไม่ได้ทำให้ไทยเข้าใกล้ประชาธิปไตย ทั้งนี้ อียูยังตำหนิถึงการดำรงไว้ซึ่งศาลทหารในกฎหมายใหม่ที่นำมาบังคับใช้ระบุว่า ไม่ควรนำศาลทหารมาใช้กับประชาชน ในฐานะพันธมิตรและคู่ค้าของไทยยังคงเน้นย้ำว่า กฎหมายการรักษากฎหมายที่คุ้มครองและสิทธิมนุษยชนจะช่วยให้การฟื้นฟุประชาธิปไตยสมบูรณ์แบบ

       อย่างไรก็ตาม อียูได้แสดงความเป็นห่วงถึงสถานะการณ์ในประเทศไทย หลังจากที่ นายเซอิด อาอัด อัลฮุสเซน ประธานฝ่ายสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติ อธิบายว่า กฎหมายที่บังคับใช้ใหม่มีความเข้มงวดกว่ากฎอัยการศึก

       ทั้งนี้ กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ คาดว่า กองทัพไทยจะนำศาลทหารมาใช้กับประชาชน ในการควบคุมตัวโดยปราศจากข้อกล่าวหา สำหรับการแสดงความเห็นอย่างอิสระของประชาชน


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์