′ไนจีเรีย′ ประกาศผลเลือกตั้งวันนี้ คาด ′แคนดิเดต′คะแนนสูสี

′ไนจีเรีย′ ประกาศผลเลือกตั้งวันนี้ คาด ′แคนดิเดต′คะแนนสูสี

 

        เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายอัตตะฮิรู เจก้า ประธานกรรมการการเลือกตั้งแห่งไนจีเรีย แถลงต่อสื่อมวลชน คาดผลนับคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดี จะแล้วเสร็จและเปิดเผยผลได้ภายในวันจันทร์นี้ (30 มี.ค.) หลังการเลือกตั้งดังกล่าวต้องจัดขึ้นเป็นวันที่ 2 เนื่องจากเครื่องมือที่ใช้อ่านบัตรประจำตัวประชาชนไม่สามารถใช้งานได้

        นายเจก้า ระบุว่า “เราคาดหวังที่จะประกาศผลการเลือกตั้งภายใน 48 ชั่วโมง หลังปิดหน่วยเลือกตั้งเมื่อวันเสาร์ และหวังว่าเราจะใช้เวลาน้อยกว่าที่คาดไว้”

        รายงานเผยว่า หน่วยเลือกตั้ง 348 หน่วยทั่วประเทศต่างประสบปัญหาทางด้านเทคนิคดังกล่าว ในจำนวนนั้น 90 หน่วยที่ประสบปัญหาอยู่ในเมืองศูนย์กลางทางการเงินอย่างลากอสด้วย

        ประธานกรรมการการเลือกตั้งไนจีเรีย ยังเผยอีกว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งได้รับรายงานอ้างว่าพบการโกงเลือกตั้งในบางพื้นที่ ซึ่งคณะกรรมการจะสืบสวนกรณีดังกล่าวต่อไป แต่คณะกรรมมีความมั่นใจว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปด้วยความยุติธรรมและเชื่อถือได้

        ทั้งนี้ ผลการเลือกตั้งนั้นถูกคาดการณ์ว่า คะแนนของนายกู๊ดลัก โจนาธาน วัย 57 ปี จากพรรคพีดีพี และคะแนนของอดีตนายพลเผด็จการมูฮัมาดู บูฮารี วัย 72 ปี จากพรรคเอพีซี จะออกมาสูสีกัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์